svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สองบิ๊กความมั่นคงเห็นแย้ง ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

11 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองอดีตผู้บริหารหน่วยงานความมั่นคงระดับชาติ ทั้ง สมช. และสำนักข่าวกรองฯ เห็นแย้งควรต่อหรือไม่ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกไป "เสธ.แมว" ภราดร พัฒนถาบุตร เปรียบสนามรบนี้ใช้แค่ปืนพกกับปืนยาว แต่กลับไปใช้ปืนใหญ่ ขณะที่ "นันทิวัฒน์ สามารถ" ยัน พ.ร.บ.โรคต่อต่อ เอาไม่อยู่ ถึงต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ-ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรการเคอร์ฟิว (ห้ามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด) ออกไปอีกแล้ว เพราะจริงๆ ภัยคุกคามที่เป็น "โรคระบาด" นั้น พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็มีศักยภาพพอที่จะเอาอยู่ ฉะนั้นในเรื่องโรคระบาดอย่างโควิด-19 ต้องให้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เป็นพระเอก แล้วหากจะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ควรใช้แค่เสริม พ.ร.บ.โรคติดต่อเท่านั้น
นอกจากนี้ จังหวะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลยังไม่ค่อยดีอีกด้วย เพราะกำลังมีข้อครหาเรื่องการกักตุนหน้ากากอนามัย ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนปัญหาการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วนายกรัฐมนตรีดึงอำนาจของทุกกระทรวงมาไว้ที่ตนเอง ทำให้ฝ่ายการเมืองในกระทรวงต่างๆ ไม่มีบทบาท จึงทำให้ประชาชนมองว่านายกฯรวบอำนาจไว้เพื่อกลบปัญหาบางเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นหรือไม่ ยิ่งการเลือกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นการใช้อำนาจมากเกินสถานการณ์จริง เพราะมีไว้สำหรับการแก้ไขเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยิ่งทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นรัฐบาล เพราะมองว่าประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯด้วยเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่เหตุผลเรื่องแก้ไขโรคระบาด

สองบิ๊กความมั่นคงเห็นแย้ง ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ


"สนามรบนี้ใช้แค่ปืนพก กับปืนยาวก็พอ แต่กลับไปใช้ปืนใหญ่ จึงทำให้เกิดข้อครหา ทั้่งๆ ที่ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็มากพอ โดยเฉพาะหากเป็นรัฐบาลปกติที่มีความเป็นเอกภาพภายใน" พล.ท.ภราดร กล่าว
อดีตเลขาธิการ สมช. บอกด้วยว่า ในความเห็นของตน ไม่ควรต่ออายุ-ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกไปอีกแล้ว และไม่จำเป็นต้องให้ไปทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชน หากเป็นโพลล์ที่ให้หน่วยงานความมั่นคงอย่าง กอ.รมน.ดำเนินการ เพราะหน่วยงานที่ทำโพลล์มีความสำคัญของผลสำรวจที่ออกมา การให้ กอ.รมน.ทำโพวต์น่าจะไม่สอดรับกับความรู้สึกของประชาชนในปัจจุบัน ควรมอบหมายให้สำนักวิจัยที่เป็นสถาบันทางวิชาการที่มีความเป็นอิสระทำมากกว่า

สองบิ๊กความมั่นคงเห็นแย้ง ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ




ด้าน นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักขาวกรองแห่งชาติ กล่าวว่า ตนมองสวนทางกับ พล.ท.ภราดร เพราะ พ.ร.บ.โรคติดต่อนั้น ใช้มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม แต่เอาไม่อยู่ จึงต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันที่ 26 มีนาคม เพื่อควบคุมการทำงานทุกด้านให้เป็นเอกภาพ ส่วนตัวเห็นว่าควรต่ออายุ-ขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน คือเดือนมิถุนายน เพื่อให้สถานการณ์อยู่ในระดับควบคุมได้จริงๆ เพราะต้องไม่ลืมว่า ยังมีคนไทยจากต่างประเทศรอเดินทางกลับประเทศอีกหลายหมื่นคน ส่วนการประกาศเคอร์ฟิว อาจจะยกเลิกหรือลดเวลาเคอร์ฟิวได้ตามความเหมาะสม

logoline