svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4ข้อชวนคิด! "อดีตขุนคลัง"ย้ำรบ.ทบทวนให้ดีก่อนอุ้มบินไทย

11 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุชาติ ธาดาธำรงเวช"ชูรัฐบาลยุค"ทักษิณ"ทำการบินไทยกำไรเฟื่องฟู พร้อมกางกฎหมายกระตุกรบ."ประยุทธ์" 4 ข้อ ก่อนคิดอุ้ม "ไทยแอร์เวย์" หลังเผชิญปัญหาขาดทุน ย้ำอย่าเอาภาษีประชาชนมาเสี่ยง

(11 พฤษภาคม 2563) ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง ได้แสดงความคิดเห็นถึงปัญหาการขาดทุนสะสมของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 4 ประเด็น ดังนี้1.การบินไทยเคยทำกำไรอย่างดี ในสมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ในช่วงหลังขาดทุนต่อเนื่องมากว่า 3 ปี ระหว่างปี 2560-2563จึงเป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ และผู้บริหารที่ ต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องปรับสภาพบริษัทให้เป็นจริง (Due diligence) เพื่อปรับโครงสร้างและการบริหารให้แข่งขันในตลาดโลกได้ โดยต้องลดการแทรกแซงทางการเมือง รวมถึงลดการหาผลประโยชน์และคอรัปชั่น

4ข้อชวนคิด! "อดีตขุนคลัง"ย้ำรบ.ทบทวนให้ดีก่อนอุ้มบินไทย


2.ควรแก้ไขก่อนกู้เงินเพิ่มอีก 54,000 ล้านบาท โดยให้รัฐบาลค้ำประกัน แต่การบินไทยมีผู้ถือหุ้นเอกชน (มีกองทุนต่างชาติถือด้วย) ถึง 49% มีคนพูดไว้ว่า มีกฎหมายห้ามรัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้เอกชน จึงยังเป็นปัญหาว่าในส่วนของทุนเอกชน รัฐบาลจะค้ำประกันได้หรือไม่3.นอกจากนี้ พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ 2548 ก็ยังห้ามรัฐบาลค้ำประกันหนี้รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนติดต่อกันเกิน 3 ปี ด้วย จึงขอให้รัฐบาลตรวจสอบให้แน่นอนก่อน และ4. ไทยเป็นประเทศยากจน มีคนอดอยากไม่มีจะกิน กว่า 6.7 ล้านคน ดังนั้น จะเอาเงินภาษีมาอุ้มการบินไทยต่อไปเรื่อยๆ ไม่สามารถทำได้

logoline