svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ชี้เลิกฉุกเฉินควรใช้หลักการมากกว่าอารมณ์

11 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"คัดค้านนายกรัฐมนตรีให้กอ.รมน.ทำผลโพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชนว่าควรคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไปหรือไม่ ชี้เป็นเรื่องสำคัญควรใช้หลักการมากกว่าอารมณ์ความรู้สึกมาตัดสิน

(11 พฤภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะทำโพลล์สอบถามความเห็นประชาชน เกี่ยวกับการยกเลิกหรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปนั้น ส่วนตัวไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ หรือแค่หยั่งเชิง โยนหินถามทางเท่านั้น แต่ส่วนตัวเห็นว่าการตัดสินใจจะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯหรือไม่ ต้องมีข้อมูลประกอบการพิจารณาที่รอบด้าน และเป็นข้อมูลทางวิชาการ สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์
ทั้งนี้ เพราะการตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19จะเอากระแสสังคมหรือความพึงพอใจของคนในสังคม มาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจไม่ได้ หากนำเอาการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ความรู้สึก มากกว่าเหตุผลทางข้อเท็จจริง อาจจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติตามมาภายหลังได้ ซึ่งในเรื่องนี้อยากให้นายกฯ ได้ประชุมปรึกษาหารือกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะคณะอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ในเรื่องป้องกันเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จะเป็นการดีที่สุด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ดีขึ้นมาได้ในวันนี้ (11พ.ค.) ก็คำปรึกษาจากคณะอาจารย์แพทย์น่าจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาครั้งนี้

"เทพไท"ชี้เลิกฉุกเฉินควรใช้หลักการมากกว่าอารมณ์

"ถ้านายกฯจะบริหารวิกฤติไวรัสโควิด-19ครั้งนี้ด้วยผลโพลล์ ก็เป็นเรื่องไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และถ้าหากเกิดความผิดพลาดใดๆ นายกฯในฐานะประธาน ศบค. จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ผมไม่ติดใจเรื่องการจะคงอยู่หรือจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ขอให้มีเหตุผลเพียงพอมารองรับการตัดสินใจของรัฐบาลเท่านั้น ถ้าถามว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีผลกระทบอย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย แต่รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักระหว่างผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนกับความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไหนสำคัญกว่ากัน"นายเทพไท กล่าว

"เทพไท"ชี้เลิกฉุกเฉินควรใช้หลักการมากกว่าอารมณ์


นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนตัวขอเสนอพล.อ.ประยุทธ์ ให้ยกเลิกแนวความคิดที่จะให้กองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำรวจความเห็นของประชาชน เพื่อใช้ในตัดสินใจการยกเลิกหรือคงอยู่ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะเรื่องนี้เป็นความสำคัญของประเทศ ไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท ที่ผ่านมารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว จึงอยากให้พิจารณาตัดสินใจด้วยข้อมูลทางวิชาการ หรือข้อมูลที่เป็นวิทยาศาตร์ หรือข้อมูลทางการแพทย์ มากกว่าการเอาอารมณ์ความรู้สึกของสังคมมาเป็นเครื่องตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ ความเป็นความตายของคนในชาติ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นงานด้านสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลกในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ประสบผลสำเร็จในลำดับต้นๆของโลกจึงขอสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ศบค. ที่มีอำนาจอย้างเบ็ดเสร็จ ได้ใช้ภาวะผู้นำตัดสินใจอย่างเด็ดขาด บนข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านว่า จะยกเลิกหรือคงอยู่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปหรือไม่

logoline