svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมูกระทะ" ใกล้สิ้นใจ วอนรัฐปลดล็อก

09 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่รัฐบาล ได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการให้กับกลุ่มร้านอาหาร ซึ่งให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ แต่มีข้อกำหนดว่า ต้องนั่งโต๊ะละ 1 คน และนั่งห่างกัน 1 เมตร ทำให้บรรดาร้านบุฟเฟ่ต์ หมูกระทะ ชาบูทั้งหลาย ต่างก็ต้องปรับวิธีการในการรับลูกค้า อย่างผู้ประกอบการร้านหมูกระทะเก่าแก่ย่านดอนเมือง "Home Terrece" ซึ่งรายได้หายหดหาย ได้แต่หวังลึกๆว่า รัฐบาลปลดล็อกทุกอย่างโดยเร็ว หากยังคงสถานการณ์แบบนี้ อาจจะต้องปิดกิจการ เพราะแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

"เนชั่น ทีวี" ลงพื้นที่สำรวจกิจการร้านหมูกระทะย่านดอนเมืองภายหลังจากที่รัฐบาลได้ออกประกาศผ่อนปรนมาตรการที่สามารถให้ลูกค้านั่งทานอาหารที่ร้านได้ แต่มีข้อกำหนดต้องนั่งโต๊ะละ 1 คนและต้องนั่งห่างกัน 1 เมตร


ทีมข่าวได้สอบถามกับผู้ประกอบการร้านหมูกระทะเก่าแก่ในย่านดอนเมืองที่เปิดมานานกว่า 15 ปี อย่างร้าน "Home Terrece" คุณปณิดา ยิ้มพลาย บอกว่า จากมาตรการทำให้ทางร้านต้องปรับตัว โดยจัดที่นั่งใหม่ทั้งหมดจากเดิมที่จัดร้านเป็นแบบโล่งๆให้ลูกค้าได้นั่งรับประทานได้ทั้ง ด้านนอกและภายในร้านแต่ตอนนี้ให้นั่งได้แค่ภายในร้านเท่านั้น



สำหรับขั้นตอนการเตรียมให้บริการลูกค้าจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิจากบริเวณหน้าร้าน / มีเจลแอลกอฮอล์ให้ทำความสะอาด จึงจะให้เข้ามานั่งที่โต๊ะได้


โดยจะกำหนดให้นั่งเพียง 1คนต่อโต๊ะ และวางระยะห่าง 1 เมตร ตามข้อกำหนดของรัฐบาล ส่วนของอุปกรณ์รับประทานอาหารทั้ง จาน ช้อน ตะเกียบ จะใส่ไว้ในซองวางบนโต๊ะเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องเดินไปหยิบเอง


ส่วนอาหารนั้น จากเดิมที่ให้ลูกค้าเดินไปตักเองก็เปลี่ยนเป็นให้ลูกค้าสั่งว่า จะรับประทานอะไรบ้าง ซึ่งทางร้านมีพนักงานเดินตักอาหารให้และตัวพนักงานก็จะมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างดี ทั้งถุงมือและหน้ากากอนามัย ขณะที่อาหารประเภทของทอดจะไม่มีการนำมาวางเหมือนก่อน และให้สั่งทำจาจต่อจานเท่านั้น

คุณปณิดายิ้มพลาย เจ้าของร้าน"Home Terrece" บอกอีกว่าการเปิดร้านจากเดิมคือ ช่วงเวลา 17.00 น.เป็นต้นไป และเปลี่ยนมาเปิดตั้งแต่เวลา 11.30 น. ถึง 21.30 น. ทำให้ขายแทบไม่ได้ แม้จะมีการผ่อนปรนมาตรการให้ลูกค้ารับประทานที่ร้านได้แต่ก็ยังไม่มีลูกค้าเข้าร้านเหมือนเดิม เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว ซึ่งการให้นั่งโต๊ะละ1 คน ลูกค้าก็จะปฏิเสธหมด ทำให้เสียรายได้ไป ส่วนการบริการส่งถึงบ้านทำให้ต้องเพิ่มค่าใช่จ่ายในการห่อสินค้าอีก มีแต่เสียกับเสีย


เบื้องต้น ทางร้านยืนยันว่าจะยังไม่ปรับลดจำนวนอาหาร หรือจำนวนพนักงาน เพราะหวังว่ารัฐบาลจะประกาศกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งส่วนตัวมองว่า การปลดล็อคมาตรการแบบนี้มันไม่สอดคล้องกับธุรกิจร้านอาหารประเภทนี้เท่าใด หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อาจจะต้องปิดกิจการร้านหมูกระทะในไม่ช้า

logoline