svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นริศ" หนุน ตั้ง กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาฟื้นฟูการบินไทย

09 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นริศ" ส.ส.จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนตั้ง กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาประเด็นฟื้นฟูการบินไทย เพื่อให้การบินไทยยังอยู่คู่ประเทศไทยต่อไปโดยไม่ขาดทุน

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นประเด็นการฟื้นฟูการบินไทย ว่า จากรายงานข่าว ถึงความพยายามในการฟื้นฟู "การบินไทย" ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่าจะเป็นแบบเดิมอีก คือสูญเงินไปเปล่าๆ หรือทำให้การขาดทุนสะสมมากเข้าไปอีก เพราะการบินไทยขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ยกตัวอย่าง ปี 2562 ขาดทุนไป 12,017 ล้านบาท มาถึงปี 2563 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่าขาดทุนถึงเกือบ 60,000 ล้านบาท ในกรณีต้องหยุดบินถึงเดือนมิถุนายน 2563 "นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ผู้รับผิดชอบการบริหารรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ ได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ต้ังกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อตรวจสอบปัญหาการบริหารจัดการ ที่ทำให้การบินไทยขาดทุน พร้อมกับข่าวว่า การบินไทยเองได้เสนอแผนฟื้นฟู โดยจะขอให้ ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้การบินไทย วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงาน รวมถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ส่วนแผนฟื้นฟูการบินไทยระยะที่ 2 คือ การเพิ่มทุน 80,000 ล้านบาท และแผนการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ วงเงิน 100,000 ล้านบาท แต่แผนฟื้นฟูดังกล่าวไม่ได้รับความไม่มั่นใจจากหลายฝ่าย แม้แต่นายกรัฐมนตรีเอง ถึงกับกล่าวว่า "การฟื้นฟูครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้" นายนริศ กล่าว 

นายนริศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเห็นด้วยกับการช่วยพยุงการบินไทยเพื่อให้ยังคงดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ แต่ควรฟังการวิพากษ์วิจารณ์ และข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย หากพบว่าปัญหาสใหญ่ที่ทำใหเการบินไทยขาดทุน เกิดจากการบริหารผิดพลาด ควรเฟ้นหามืออาชีพเข้ามาบริหาร เพราะหลายรัฐวิสาหกิจของประเทศไทยที่บริหารโดยคนไทยก็มีกำไรได้ เช่น ปตท. การประปานครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ธนาคารออมสิน หากพบว่าปัญหาเกิดจากการทุจริต ก็ให้ตั้งกรรมการ (บอร์ด) ที่การันตีความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งมีหลายท่านที่ได้รับความเชื่อถือจากทุกภาคส่วน เช่นนายนาม ยิ้มแย้ม นายวิชา มหาคุณ หรือหากจะตั้งกรรมการขึ้นมา เพื่อหาข้อเท็จจริงในประเด็นการทุจริตก็ต้องตั้งบุคคลระดับไม้บรรทัดเรียกพี่ อย่างน.ส.สุภา ปิยะจิตติ นางสุวณา สุวรรณจูฐะ หรือ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง คนใดคนหนึ่งต้องอยู่ในกรรมการ หรือจะเป็นบุคคลภายนอก ถ้ากล้าพอ ก็ลองตั้งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ นายวัชระ เพชรทอง หรือนายวีระ สมความคิด หรือให้ภาคประชาชนเข้ามาร่วมตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะ ฟื้นฟูการบินไทย ต้องใช้ยาแรงอย่างไรก็ตาม ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา เชื่อว่าคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ทำเรื่องนี้ได้ดีในหลายคณะ นอกเหนือจาก กมธ. คมนาคม ที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว หรือจะตั้งกมธ. วิสามัญขึ้นมา เพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะก็ไม่เลว เพื่อให้การบินไทยยังอยู่คู่ประเทศไทย โดยไม่ขาดทุน

logoline