svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มีนัย!ปชป.สับ"ทอน-ก้าวหน้า"บริจาคช่วยคนหวังผลการเมือง

08 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ที่ปรึกษารมช.มหาดไทย"ฟันธง"ธนาธร-คณะก้าวหน้า"จัดคอนเสิร์ตเปิดรับบริจาคช่วยประชาชนจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 โดยใช้รหัสตามปีคณะราษฎร์คิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีนัยแอบแฝงทางการเมือง

(8 พฤษภาคม 2563) นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษารมช.มหาดไทย กล่าวว่า การที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า นำเงินบริจาค กว่า 7 ล้านบาท มาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19ประมาณ 2,427 คน แต่ตามที่ปรากฎเป็นข่าวพบว่ามีผู้ยื่นขอรับการช่วยเหลือเกิน 1 ล้านชื่อ โดยการแจกเงินดังกล่าวมีเงื่อนไขในการขอรับการช่วยเหลือ ต้องแจ้งเลขที่บัญชีธนาคาร และให้ระบุรหัส "24" ในรอบแรก และรอบต่อมาให้ระบุรหัส "75" นั้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ได้รายชื่อ และที่อยู่จากเลขบัญชีธนาคาร
ทั้งนี้ แม้นายธนาธรระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นเรื่องการเมือง แต่เป็นการช่วยเหลือสังคม ซึ่งส่วนตัวขอตั้งข้อสังเกตว่า รหัสที่ใช้ในวิธีการขอรับเงินเป็นที่รู้กันว่าเป็นปี พ.ศ. ที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งในอดีตสมัยที่เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็มีการพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้งว่า จะสืบทอดเจตนารมณ์ของคณะราษฎร์ ที่เปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 ดังนั้น เมื่อเอา 2 เรื่องมาผนวกกัน จะพบว่าการดำเนินการครั้งนี้ แม้นายธนาธรจะยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ตนขอยืนยันกลับไปว่าเป็นการเมือง และเป็นประโยชน์ทางการเมืองที่แฝงไว้ด้วยความไม่สุจริต
นายไชยวัฒน์ กล่าวต่อว่า การที่คณะก้าวหน้า โดยนายธนาธร ได้ชื่อประชาชนไปกว่าล้านคนจากเรื่องนี้ ส่วนตัวอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความสนใจด้วย เพราะจะมีการนำไปใช้ในทางการเมืองด้วยเจตนาแอบแฝงไม่สุจริตหรือไม่ เนื่องจากไม่มีความชัดเจนว่า จะนำชื่อ ที่อยู่เหล่านี้ นำไปใช้ในทางอื่นที่มิชอบด้วยหรือไม่ จึงอยากฝากให้ กกต. ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะทั้งนายธนาธร และคณะก้าวหน้ามีความคิดซับซ้อน ซ่อนเงื่อนอยู่หลายครั้งหลายหน
"ผมมั่นใจว่านายธนาธรอยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุนพรรคก้าวไกล แม้จะถูกศาลห้ามไม่ให้เล่นการเมืองก็ตาม จึงอยากให้ กกต. ให้ความสนใจในการพิจารณาการดำเนินการทางการเมืองของพรรคก้าวไกลนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะผมยืนยันว่าสิ่งที่เขาทำนี้แม้ทำในนามของคณะก้าวหน้า แต่เพื่อประโยชน์ของพรรคก้าวไกล"นายไชยวัฒน์ กล่าว

logoline