svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.แนะรัฐใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์เยียวยาโควิดคนทุกกลุ่ม

08 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"สนับสนุนนายกรัฐมนตรีเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แบบไม่ตกหล่น พร้อมแนะปรับวิธีใช้ข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มเท่าเทียม-ทั่วหน้า-เสมอภาค

(8 พฤษภาคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือ ศบค.ที่ได้พิจารณาแนวทางการแก้ไข การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ การเยียวยา รวมทั้งข้อเสนอของผู้ประกอบการที่ได้ยื่นมา และขอให้ศูนย์การช่วยเหลือเร่งดำเนินการให้ผู้ต้องการความช่วยเหลือได้รับความช่วยเหลือทุกคน ไม่ตกหล่น นั้น ส่วนตัวเห็นด้วยและสนับสนุนแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ อย่างยิ่ง เพราะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ย่อมมีผลกระทบต่อชีวิตคนไทยทุกคนไม่มากก็น้อย

ปชป.แนะรัฐใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์เยียวยาโควิดคนทุกกลุ่ม

นายเทพไท กล่าวว่า ถ้าหากผู้ใดได้รับความเดือดร้อนจริงๆ รัฐบาลก็มีหน้าที่จะต้องเยียวยาให้ตามสิทธิ์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เพราะเงินประมาณที่ใช้ในการเยียวยา ก็มาจากเงินภาษีของประชาชน หรือเงินที่มาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ก็เป็นหนี้ของประเทศที่ประชาชนคนไทยต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่น่าเสียดายที่แนวความคิดของพลเอกประยุทธ์ ในการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนทุกคนไม่ให้ตกหล่น ก็คือการเยียวยาอย่างทั่วหน้า ไม่ได้ดำเนินการตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งน่าจะใช้วิธีการเยียวยาผ่านรายชื่อในทะเบียนสำมะโนครัว หรือรายชื่อจากสำนักทะเบียนราษฎร์ ซึ่งสามารถเยียวยาได้ทุกคนโดยไม่มีการตกหล่นอย่างแน่นอน โดยไม่ต้องใช้วิธีการลงทะเบียนผ่านออนไลน์ หรือพิสูจน์สิทธิ์ให้ยุ่งยากเหมือนที่กำลังดำเนินการในตอนนี้

ปชป.แนะรัฐใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร์เยียวยาโควิดคนทุกกลุ่ม

"เมื่อนายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่จะเยียวยาให้กับทุกคน อย่างไม่ตกหล่น ก็ควรที่จะปรับปรุงวิธีการเยียวยาใหม่ โดยใช้วิธีการเยียวยาแบบถ้วนหน้า หรือแบบปูพรมให้กับคนไทยที่มีความเดือดร้อนทุกคน จะไม่มีการตกหล่น เป็นวิธีการที่สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกคนได้"นายเทพไท กล่าว

logoline