svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"นักแต่งเพลงดัง" ยังเงียบ! หลังมีชื่ออาจถูกปลด "ศิลปินแห่งชาติ"

08 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่สามารถติดต่อ "นักแต่งเพลงชื่อดัง" ได้ แม้แต่คนใกล้ชิด ยังปิดปากเงียบ หลังมีข่าวอาจถูกปลดจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ ขณะกระแสสังคมยังจับตาดูความเคลื่อนไหว

แม้ยังไม่มีการออกมาชี้แจง หรือแถลงข่าวจากกระทรวงวัฒนธรรม ถึงรายละเอียดกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่)

รู้ตัวแล้ว!ศิลปินแห่งชาติเสื่อม! จ่อถูกปลด!!

ด้านแวดวงศิลปินได้มีการเคลื่อนไหวแล้ว โดยพากันตีความคุณสมบัติที่ว่า"ต้องไม่มีความประพฤติเสื่อมเสียและไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษและกำหนดให้มีการยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ"


ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ยังไม่ชัดเจนว่าหลักเกณฑ์ที่ว่านี้ จะมีผลบังคับใช้อย่างไร หากหลังจากผ่านการรับรองกฤษฎีกาแล้ว จะนำมาเป็นเกณฑ์เพื่อใช้คัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปีถัดไป โดยไม่มีการนำมาใช้ย้อนหลังใดๆหรือไม่


อย่างไรก็ตามในวงการเพลง ได้โฟกัสไปที่ศิลปินแห่งชาติท่านหนึ่ง ที่อาจจะเข้าข่ายถูกปลด หากหลักเกณฑ์นี้ครอบคลุมไปถึงเหตุการณ์ย้อนหลัง หรือถ้าไม่ย้อนอดีตแต่ว่ายังมีคดีฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลไม่จบไม่สิ้น จนข้อกำหนดใหม่มีผลบังคับใช้เกิดขึ้นแล้ว ก็อาจจะมีหนาวๆร้อนๆได้เหมือนกัน


ทั้งนี้ เมื่อยังไม่มีความกระจ่างชัดออกมา ทำให้ชื่อของ"นักแต่งเพลงรุ่นใหญ่"ที่เคยมีข่าวใหญ่โตระดับชาติ ได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง


สำหรับบุคคลที่เข้าข่ายนี้ เป็นนักแต่งเพลงรุ่นครูมีผลงานสร้างชื่อมากมาย ผู้สื่อข่าว จึงได้สอบถามไปยังศิลปินแห่งชาติท่านนี้ แต่ตลอดทั้งวัน ไม่มีผู้รับสาย จึงได้โทรสอบถามไปยัง "น้องผู้หญิง" ผู้ใกล้ชิด ซึ่งเธอได้รับเรื่องไว้ และบอกว่า ครูออกไปกับลูกศิษย์ แต่ภายหลังก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน


ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปที่ อดีตบุคคลที่เกี่ยวข้องมากที่สุดอีกคนหนึ่ง แต่ได้รับคำตอบสั้นๆ ว่า"เป็นห่วงครูมาก"พร้อมกับบอกว่ายังไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆในตอนนี้


จึงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า "ศิลปินแห่งชาติ" ที่ถูกพาดพิง จะออกมาเคลื่อนไหวต่อจากนี้อย่างไร

logoline