svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สังขารไม่เที่ยง! ย้อนรอยแกนแดงผู้ (ลาลับ)

07 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องขอไว้อาลัยกับการจากไปของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สำหรับ "ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล" อดีตแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือที่รู้จักกันดีในนาม "ดา ตอปิโด" ซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาตัวจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง ณ โรงพยาบาลศิริราช

หากไล่ย้อนไทม์ไลน์กลับไปยังกลุ่มอดีตนักเคลื่อนไหวเสื้อแดงที่เสียชีวิต เริ่มจาก รศ.ดร.วรพล พหรมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในนักวิชาการ นปช. ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ขณะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพล ในวัย 56 ปี เมื่อปี 2556
ทั้งนี้ รศ.ดร.วรพล ถือเป็นตัวแทนนักวิชาการ นักกฎหมาย จากหลายสถาบัน เข้าร่วมกับกลุ่ม นปช. อีกทั้ง ยังมีผลงานทางวิชาการ อย่าง วิทยานิพนธ์เรื่อง "ความเป็นจริงทางสังคม : ปัญหาการวิเคราะห์และความเป็นศาสตร์ของสังคมวิทยา" จนถูกหยิบยกเป็นผลงานชิ้นแรกๆ ในแวดวงวิชาการด้านสังคมศาสตร์ไทย ที่ถูกนำมาถกเถียงถึวแนวคิดในนาม "หลังสมัยใหม่" หรือ postmodernism 

ถัดมานับเป็นที่คุ้นชื่อกันดี สำหรับ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋" อดีตแกนนำแดงสายฮาร์คคอร์ จ.ปทุมธานี ที่เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มนปช. ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งมีวีรกรรมทำให้หลายคนจดจำ คือ ร่วมเคลื่อนไหวล้มการประชุมอาเซียน ซัมมิท พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 และอีกหลากหลายผลงาน ก่อนตกเป็นผู้ต้องหาจนต้องหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน
กระทั่งปี 2560 ปรากฏข่าวใหญ่ของโกตี๋ อีกครั้ง หลังมีผู้ร่วมเคลื่อนไหวออกมายืนยันการเสียชีวิต หลังมีกลุ่มชายชุดดำบุกเข้าจับตัวกลางดีกภายในบ้านพักที่ สปป.ลาว ในช่วงกลางปี 2560 ก่อนปิดฉากแดงสายฮาร์ดคอร์

สังขารไม่เที่ยง! ย้อนรอยแกนแดงผู้ (ลาลับ)

ปิดท้ายที่ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือรู้จักกันดีในนามเดิมว่า "สุรชัย แซ่ด่าน" เป็นอีกหนึ่งอดีตแกนนำคนเสื้อแดง และยังเป็นอดีตนักโทษทางการเมืองคดีคอมมิวนิสต์คนสุดท้ายของไทย โดนมีบทบาทในการเมืองช่วงหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ จากการเป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ทื่เคลื่อนไหวแบบยุทธวิธีกองโจรในป่า ซึ่งเคยต้องโทษให้ถูกประหารชีวิต เมื่อปี 2521 แต่ต่อมาได้รับการพระราชทานอภัยโทษในปี 2531
สุรชัย ได้เข้าร่วมการชุมนุมขับไล่ คมช. ที่ท้องสนามหลวง ก่อนแยกตัวออกมาตั้งกลุ่มชื่อว่า "แดงสยาม" ร่วมกับ จักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำ ซึ่งยังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ต่อมามีกระแสข่าว สุรชัย ได้หลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน เมื่อปี 2557 หลังถูก คสช. ออกหมายเรียกให้มารายงานตัว
ทว่า หลังการหลบหนีก็ปรากฏข่าวพบ 2 ศพคนสนิทสุรชัย ลอยอยู่ในแม่น้ำโขง พื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สำทับกระแสข่าวว่าสุรชัย ก็หายตัวไปด้วยและอาจจะเสียชีวิต ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร. รายงานเบื้องต้นไม่สามารถระบุได้ว่า สุรชัยเสียชีวิตแล้วหรือยัง แต่มีรายงาานว่ายังเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน จึงน่าเชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

สังขารไม่เที่ยง! ย้อนรอยแกนแดงผู้ (ลาลับ)

logoline