svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รีบเลย! ขึ้นทะเบียนเกษตรกรถึง15พ.ค.

07 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.เกษตรฯ"สั่งเกษตรอำเภอทั่วประเทศ เปิดบริการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกวันไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่วันนี้ 15 พ.ค. 2563 โดยจ่ายช่วยเหลือ จำนวน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค. ก.ค. 63 มีเป้าหมาย เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง หากพบแจ้งเท็จมีโทษตาม ก.ม.

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เกษตร ณ สำนักงานเกษตรอำเภอต่างๆพร้อมรับฟังปัญหาการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งได้สั่งการตามที่ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้บริการเกษตรกรทุกสำนักงานเกษตรอำเภอในการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรทุกวันไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่วันนี้ 15 พ.ค. 2563


อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าตามที่ได้มีโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือ เยียวยาและชดเชยให้กับภาคประชาชน ที่ได้รับ ผลกระทบจากการสถานการณ์


โดยจ่ายช่วยเหลือ จำนวน 5,000 บาทเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่พ.ค. ก.ค. 63 มีเป้าหมายเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมงซึ่งในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดส่งรายชื่อให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประมาณ 6 ล้านราย และยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล อีกจำนวนกว่า1.57 ล้านราย และเปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อน ภายใน วันที่ 15 พ.ค.2563 นี้

ทำให้มีเกษตรกรเดินทางมาสำนักงานเกษตรอำเภอเป็นจำนวนมากกรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้สั่งการให้มีการเปิดให้บริการเกษตรกร ทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพื่อลดความหนาแน่น และลดความแออัดในช่วงเวลาที่เกษตรกรต้องการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร


นายเข้มแข็ง กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรยังเป็นไปตามเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร เท่านั้น คือ หลังจากปลูกพืชแล้ว15 วัน นำหลักฐาน พร้อมแบบฟอร์ม โดยสามารถขอได้จากอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ ผู้นำชุมชนมายื่นได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูกทั้งนี้ขอให้แจ้งข้อมูลจริงกับเจ้าหน้าที่ หากตรวจสอบพบการแจ้งข้อมูลเท็จท่านอาจมีโทษตามกฎหมายได้

logoline