svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ข่าวปลอม! ดื่ม "เบกกิ้งโซดา" ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย โพสต์เตือนและขอความร่วมมือประชาชนไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องดื่ม "เบกกิ้งโซดา" ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) โพสต์เตือนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายและขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า...
ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องดื่ม "เบกกิ้งโซดา" ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อความแนะนำให้ดื่ม"เบกกิ้งโซดาละลายน้ำ"ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะเมื่อออกกำลังกายร่างกายจะสร้างกรดแลคติกขึ้นมาในกล้ามเนื้อทำให้เรารู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หากกินเบกกิ้งโซดาซึ่งมีความเป็นด่างจะทำให้กรดแลคติกสลายตัว จึงทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะกรดแลคติกที่เป็นสาเหตุในการปวดกล้ามเนื้อเกิดขึ้นในส่วนของกล้ามเนื้อ แต่เบกกิ้งโซดาไม่สามารถดูดซึมเข้ากล้ามเนื้อได้ จึงไม่มีผลต่อกล้ามเนื้อแต่อย่างใด ซึ่งสุดท้ายแล้วเบกกิ้งโซดาที่กินเข้าไปจะถูกกำจัดออกทางไต อีกทั้งผลข้างเคียงที่อาจพบได้หากกินเบกกิ้งโซดา คือ อาจมีอาการปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้ ดังนั้นก่อนจะกิน หรือใช้อะไรควรศึกษาให้ดีก่อนไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเองได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์www.fda.moph.go.th
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มเบกกิ้งโซดาไม่ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะเบกกิ้งโซดาไม่สามารถดูดซึมเข้ากล้ามเนื้อได้ จึงไม่มีผลต่อกล้ามเนื้อแต่อย่างใด
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

logoline