svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า คณะก้าวหน้าไม่ได้ขออนุญาตเรี่ยไรรับบริจาคช่วยผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 ขณะที่ "คุณช่อ" Don't care บอกจัดกิจกรรมแบบออนไลน์ ไม่ต้องขออนุญาตก็ได้

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกมาเรียกร้องไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบว่าการจัดกิจกรรมระดมทุน "mayday mayday" ด้วยการจัดคอนเสิร์ต เผยแพร่ทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อรับบริจาคจากประชาชน นำเงินไปช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนในยุคโควิด-19 โดยไม่ต้องพิสูจน์ความจนนั้น มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หรือไม่


มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค




"เนชั่นทีวี" ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยว่า ไม่มีหลักฐานว่า "คณะก้าวหน้า" ทำเรื่องขอจัดกิจกรรมเรี่ยไรรับบริจาคเข้ามา ฉะนั้นจึงน่าจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ
แต่เรื่องนี้ "คุณช่อ" พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้ไปให้สัมภาษณ์สื่อแขนงหนึ่งว่า ได้ตรวจสอบพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไรฯ แล้วตั้งแต่ก่อนจัดกิจกรรมระดมทุน พบว่าการจัดเรี่ยไรไม่ต้องขออนุญาตทุกกรณี / กฎหมายบังคับเฉพาะการจัดกิจกรรมเรี่ยไรบนถนนหลวง และใช้วิทยุกระจายเสียงหรือเครื่องขยายเสียงเท่านั้น จึงจะต้องขออนุญาต / พร้อมประกาศจะจัดกิจกรรมในเฟส 2 ต่อไป


มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค





มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค



"เนชั่นทีวี" ได้ตรวจสอบเนื้อหาในพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไรฯ พบว่า ในมาตรา 6 กำหนดให้การจัดกิจกรรมเรี่ยไรทุกกรณี ต้องขออนุญาตก่อน ยกเว้นกิจกรมที่จัดโดยหน่วยงานของรัฐ
ส่วนข้อห้ามที่ "คุณช่อ" พูดถึง คือการเรี่ยไรบนถนนหลวง ที่สาธารณะ และผ่านวิทยุกระจายเสียงนั้น กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 8 ว่าต้องขออนุญาตเช่นกัน ยกเว้นว่าได้รับอนุญาตตามมาตรา 6 แล้ว จึงไม่ต้องขออนุญาตเพิ่มตามมาตรา 8 สรุปก็คือการจัดเรี่ยไรหรือกิจกรรมรับบริจาคของภาคเอกชน ต้องขออนุญาตทุกกรณี หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 200 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
นอกจากนั้นในมาตรา13 ยังกำหนดให้ผู้จัดกิจกรรมเรี่ยไร ต้องออก "ใบรับ" ให้แก่ผู้บริจาค พร้อมมีต้นขั้วไว้เป็นหลักฐานด้วย หากฝ่าฝืนมาตรานี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
นายศรีสุวรรณ จรรยา บอกกับเนชั่นทีวีว่าเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อป้องกันมิจฉาชีพมาแอบแฝงจัดเรี่ยไร จึงต้องให้ขออนุญาตก่อน และจะได้ตรวจสอบการใช้เงินบริจาคให้ถูกต้อง ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ขออนุญาตเอาไว้ ฉะนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องการเอาผิด หรือมุ่งไปที่การลงโทษ เพราะมีโทษเพียงเล็กน้อย แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าการจะทำอะไรก็ตาม มีกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ เพื่อความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล

มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค




อีกด้านหนึ่ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ขอบคุณและขอโทษ จากกิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุน โดยในส่วนของการขอบคุณ เป็นการขอบคุณคนไทยที่ช่วยกันบริจาค ส่วนประเด็นขอโทษนั้น ได้ขอโทษการสื่อสารที่ไม่รัดกุม ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเข้าใจว่าทุกคนจะได้เงิน ทั้งๆ ที่ทำได้แค่บางส่วน และอ้างว่าเป็นเพราะไม่ได้มีอำนาจรัฐ จึงไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้
ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊กของคณะก้าวหน้า ได้ประกาศให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ขอรับสิทธิ์ที่ยังติดต่อไม่ได้ จำนวน 1,211 รายชื่อ โดยขอให้ติดต่อกลับมายังเพจของคณะก้าวหน้าด้วย


มหาดไทยแฉเรี่ยไรไม่ขออนุญาต เปิดกม.สอน "ช่อ" รับบริจาค


logoline