svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"จี้รัฐทำตามที่เสนอเยียวปชช.จากโควิด-19

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"วอนรัฐออกประกาศเป็นทางการเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เรื่องเยียวยาโควิด-19 อย่างทั่วถึง กันปชช.ทะลักทวงสิทธิ์ แนะรบ.ใช้แนวทางที่เสนอไปสามารถช่วยคนได้ทุกกลุ่มเท่าเทียม

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุถึงการเยียวยาผู้ได้รับกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ขณะนี้ว่า เห็นด้วยกับกระทรวงการคลังที่เปิดจุดรับเรื่องร้องทุกข์ และแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนออนไลน์ของประชาชน ที่ไม่สามารถรับการเยียวยาได้ แต่ส่วนตัวอยากชให้รัฐบาลได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อประชาชนในต่างจังหวัดได้ไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางของทุกจังหวัด
ทั้งนี้ เพื่อประชาชนในต่างจังหวัดได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเท่าเทียมกันกับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และเชื่อว่าต่อจากนี้ก็จะมีคนมาร้องทุกข์จำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น อยากให้ขยายเวลาออกไปอีก เพราะคนส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึงระบบออนไลน์ ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ จนในที่สุดก็หนีไม่พ้นการเปิดจุดรับฟังปัญหาและแก้ไขให้กับประชาชนจนกว่าโครงการนี้จะเสร็จสิ้น ก็จะมีประชาชนอีกหลายสาขาอาชีพ หลายกลุ่ม ออกมาทวงสิทธิ์การเยียวยา ซึ่งรัฐบาลก็ควรจะให้ความสำคัญและช่วยเหลือเช่นกัน

"เทพไท"จี้รัฐทำตามที่เสนอเยียวปชช.จากโควิด-19

ซึ่งกำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ คือ1.กลุ่มซาเล้ง ที่นำเสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์2.กลุ่มคนชายขอบ กลุ่มคนไร้บ้าน ที่นำเสนอโดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์3.กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน นักร้อง นักแสดง ที่นำเสนอโดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง4.กลุ่มผู้สูงอายุ ที่นำเสนอโดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ฯลฯ ซึ่งตอนนี้รัฐบาลตั้งเป้าหมายการเยียวยาผู้ได้รับการคัดกรองแล้วจำนวน 16 ล้านคน และการเยียวยาเกษตรกรอีก 10 ล้านครัวเรือน รวมทั้งหมด 26 ล้านคน และอาจยังมียอดตกค้างเพิ่มเติมในภายหลังอีกจำนวนหนึ่ง
"คาดว่าน่าจะตกอยู่ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิธีการที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในตอนนี้ จำนวนเงินงบประมาณเกินเป้าหมายที่วางไว้ ถ้ารัฐเลือกใช้วิธีการเยียวยาที่ผมเคยเสนอ และยืนยันมาโดยตลอดว่าเป็นวิธีการที่ดีกว่า คือ จ่ายเป็นรายครัวเรือน หรือจ่ายเป็นรายบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมีเงินฝากธนาคารไม่เกิน 100,000 บาท จะใช้เงินงบประมาณน้อย รวดเร็วกว่า และทั่วถึงเป็นธรรมกว่า อีกทั้ง ไม่ซ้ำซ้อน"นายเทพไท กล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน"ได้เดินหน้ามาถึงตอนนี้แล้ว คงจะไม่เรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงอะไรอีก มีแต่จะสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปให้เร็วที่สุด ยึดถือตามคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า "หุงข้าวเสร็จแล้ว จะสุกหรือดิบ ก็ต้องคดกินกันเท่านั้น" แต่จะขอตั้งข้อสังเกตฝากไว้กับรัฐบาล เพื่อใช้เป็นบทเรียนของการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป

logoline