svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดชมสัตว์น่ารักผ่านเฟสบุ๊ค

06 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดชมสัตว์น่ารักผ่านเฟซบุ๊ค สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo ระบุช่วงวิกฤติโควิด19 เจ้าหน้าที่ฯ และทีมสัตว์แพทย์ ดูแลสัตว์เป็นอย่างดี ยืนยันมีอาหารเพียงพอให้กับสัตว์ทุกชนิด

นายวุฒิชัยม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ดังนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้ปิดให้บริการตามมติคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาซึ่งในระหว่างที่มีการปิดให้บริการ ทางเจ้าหน้าที่ฯของสวนสัตว์ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติขณะเดียวกันได้มีการปรับปรุงรูปแบบ และพัฒนาสวนสัตว์ในส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดให้บริการกับประชาชน หรือนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

สำหรับสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่นั้น ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกวัน มีการ เตรียมอาหารที่มีคุณภาพ อาหารเสริมผสมวิตามินเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์ทุกตัวในช่วงของการเปลี่ยนจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝนนอกจากนั้นยังมีการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ เช่นที่ส่วนจัดแสดงนกเพนกวินมีการนำปลาทู แช่แข็งลอยบนผิวน้ำ เพื่อให้นกเพนกวินได้แสดงพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติและเป็นการออกกำลังกาย ส่วนหมีควายได้นำน้ำผึ้งหยอดใส่ต้นกล้วยเพื่อให้หมีควายได้ดมกลิ่นหาน้ำผึ้งซึ่งเป็นอาหารโปรดโดยเจ้าหน้าที่จะทำการสลับสับเปลี่ยนส่งเสริมพฤติกรรมของงสัตว์แต่ละชนิดไปอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงที่ผ่านมามีการระบาดของกาฬโรคม้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทางสวนสัตว์เชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการกางมุ้งคลุมคอกม้า เพื่อไม่ให้แมลงที่เป็นพาหะของกาฬโรคนำเชื้อมาติดม้าในสวนสัตว์


ส่วนอาหารของสัตว์ในพื้นที่เพียงพอกับความต้องการ มีผู้ประกอบการจัดส่งให้กับสวนสัตว์เป็นประจำทุกวันขณะที่เนื้อสัตว์ที่ต้องใช้มีการสต๊อกเก็บไว้ ครั้งละไม่เกิน 3 วัน เพื่อให้คงความสดอยู่เสมอจึงมั่นใจว่าอาหารสำหรับสัตว์มีเพียงพออย่างแน่นอนส่วนการกลับมาเปิดให้บริการนั้น ต้องรอทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการ รวมทั้งต้องได้รับความเห็นชอบจากองค์การสวนสัตว์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนจึงจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมมาตรการรับการเปิดบริการไว้พร้อม เช่นกำหนดพื้นที่เว้นระยะห่าง มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ มีจุดล้างมือไว้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ยังปิดให้บริการทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้มีการจัดทำคลิปสั้นๆ และถ่ายรูปสัตว์น่ารักต่างๆ ลงในเฟซบุ๊คสวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo เพื่อให้ทุกคนได้ติดตามชมความน่ารักของสัตว์ต่างๆ เป็นประจำทุกวัน

logoline