svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ตรวจห้องประชุมพระสุริยัน เตรียมเปิดสภา ถก พ.ร.ก.แก้ปัญหาโควิด-19

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจห้องประชุมพระสุริยัน เผย เตรียมเปิดประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.แก้ปัญหาCOVID-19 พร้อมย้ำจัดที่นั่งห้องประชุมรักษาระยะห่าง และตรวจเข้าก่อนเข้าประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่ ร่วมทดสอบระบบการประชุมห้องประชุมพระสุริยัน ที่จะใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสมัยการประชุมที่จะถึงนี้ ซึ่งได้ทดสอบทั้งระบบเสียง การแสดงตนลงคะแนน ระบบถ่ายทอดสด โดยเจ้าหน้าที่นั่งประชุมเสมือนจริง ห่างกันเก้าอี้เวนเก้าอี้ ตามมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลหรือ Social Distancing และมีตัวแทนจากกรมควบคุมโรค กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงบประมาณมาร่วมสังเกตการณ์ ให้ข้อมูล และแนะนำวิธีการปฏิบัติตน ซึ่งภาพรวมห้องประชุมใช้การได้ มีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับระบบเสียงนายชวน กล่าวว่า เวลาเข้าร่วมประชุมต้องใส่หน้ากาก แต่หากจะอภิปรายก็อนุญาตให้ถอดหน้ากากได้ เพราะหากใส่หน้ากากแล้วพูดได้ยินไม่ชัด ส่วนนั่งระยะห่างเก้าอี้เว้นเก้าอี้ มองว่าเป็นระยะห่างที่พอสมควรแล้ว แต่ก็จะมีมาตรการตรวจเข้มเข้ามาช่วยด้วย บุคคลใดที่ไม่แน่ใจก็สามารถใช้บริการตรวจสุขภาพ ตรวจหาเชื้อได้ ไม่บังคับ แต่ตรวจอุณหภูมิต้องตรวจทุกคนโดยมาตรการที่ตั้งขึ้น ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่า ส.ส.จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเข้มข้นกว่า แต่เป็นมาตรการที่ใช้เท่าเทียมกันทุกคน

"ชวน" ตรวจห้องประชุมพระสุริยัน เตรียมเปิดสภา ถก พ.ร.ก.แก้ปัญหาโควิด-19

ขณะที่ภาพรวมระบบการประชุมยังมีปัญหาเรื่องเสียงอยู่ หากพูดห่างไมโครโฟนเสียงจะเบาลงทันที ต้องเตือนสมาชิกหากจะอภิปรายต้องอยู่ใกล้ไมโครโฟน โดยจะมีการทำความสะอาดทุกระยะส่วนการประชุมที่อาจกระทบกับช่วงเวลาเคอร์ฟิว นายชวนกล่าวว่ากว่าจะถึงวันนั้นรัฐบาลคงจะมีมาตรการออกมา แต่สมาชิกก็มีสิทธิ์ประชุม ส่วนจะต้องกักตัวเนื่องจากเดินทางข้ามจังหวัดหรือไม่นั้น หากสมาชิกที่มีอุณหภูมิปกติ ก็ไม่ควรมาประชุมสำหรับการยื่นขอจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ปัญหา COVID-19 นายชวน กล่าวว่าไม่มีอะไรห้ามไว้ หากเสนอมาเป็นญัตติก็ได้บรรจุทั้งนั้น แต่จะพิจารณาเมื่อใดระเบียบวาระ ซึ่งมีพระราชกำหนดรอการพิจารณาอยู่

"ชวน" ตรวจห้องประชุมพระสุริยัน เตรียมเปิดสภา ถก พ.ร.ก.แก้ปัญหาโควิด-19

logoline