svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ชมรัฐสอบผ่านแก้โควิด-19 แต่ตกเยียวยาประชาชน

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ชมนายกฯสอบผ่านแก้โควิด-19 พร้อมสะท้อนเสียงชาวบ้านปมรัฐจ่ายเยียวยา 5,000 บาท แม้ถึงมือแต่ยังติดล่าช้า-เสมอภาค ทั้งที่เหตุการณ์ผ่านมาเป็นเดือนแล้ว

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุถึงการลงพื้นที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้เจอกับคุณป้าคนหนึ่ง อายุประมาณเกือบ 60 ปี ได้เข้ามาถามตนเองว่าอยู่พรรคเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ ตนจึงตอบไปว่าอยู่คนละพรรคกัน ตนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.ประยุทธ์อยู่พรรคพลังประชารัฐ คุณป้าคนนั้นก็ถามย้ำว่า ไม่ใช่อยู่ด้วยกันหรือ ตนจึงตอบว่าเป็นรัฐบาลร่วมกัน แต่ไม่ใช่อยู่พรรคเดียวกัน คุณป้ามีอะไรจะร้องเรียน หรือฝากบอกอะไรถึงพล.อ.ประยุทธ์ ก็บอกผ่านกับตนเองได้
โดยคุณป้าคนนั้น ก็บอกว่าจะฝากขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ที่ได้โอนเงิน 5,000 บาทให้แล้ว ตนจึงได้แสดงความยินดีและกล่าวชมว่าคุณป้าเก่งมากที่ลงทะเบียนด้วยตนเองได้ คุณป้าบอกว่าลงทะเบียนไม่เป็นหรอก แต่มีหลานทำให้จึงได้สิทธิ์ในครั้งนี้มา ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในชนบท เป็นคนบ้านนอก ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" เป็นจำนวนมาก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถจะลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ จึงเกิดข้อเปรียบเทียบระหว่างครอบครัวที่อยู่ใกล้เคียงกัน ในบางครอบครัวได้รับค่าเยียวยา 3-4 คน แต่บางครอบครัวที่ฐานะยากจนกว่า ยังไม่ได้รับค่าเยียวยาเลย จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และเกิดความลักลั่นในการเยียวยาของรัฐบาล

"เทพไท"ชมรัฐสอบผ่านแก้โควิด-19 แต่ตกเยียวยาประชาชน

ทั้งนี้ ตนเองกำลังรอผลจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเกษตรกรของรัฐบาล จำนวน 10 ล้านครัวเรือน ถ้ายังไม่ครอบคลุมถึงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วหน้าอีก ก็จะขอทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชนที่ถูกทอดทิ้ง และเสียโอกาสจากการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลต่อไป
สำหรับการทำงานของรัฐบาลในการป้องกันแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น จะเห็นได้ว่ารัฐสามารถกำหนดมาตรการป้องกันเอาชนะเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีพอสมควร เพราะจนถึงปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อลดน้อยลงตามลำดับ จนถึงไม่มีผู้ติดเชื้อเลย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสอบผ่าน และเอาชนะเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว
ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ยังเป็นไปด้วยความล่าช้า ทั้งในส่วนการเยียวยาผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน และโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ของกระทรวงการคลัง จนถึงบัดนี้ก็ไม่แล้วเสร็จ ยังมีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ทบทวนสิทธิ์ ตรวจสอบสิทธิ์ ขอหลักฐานเพิ่มติม อีกหลายขั้นตอน ทั้งที่ความเดือดร้อนของประชาชนได้เกิดขึ้นมาเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว
"ถือว่าเป็นการทำงานที่ล่าช้าสอบไม่ผ่าน ต้องปรับปรุงการทำงานใหม่จึงอยากจะเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างตรงไปตรงมาว่า รัฐบาลสอบผ่านการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ขอชื่นชมและให้กำลังใจ แต่สอบตกในเรื่องการเยียวยาประชาชนผู้เดือดร้อน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้อย่างน่าเสียดาย"นายเทพไท กล่าว

logoline