svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แอบแฝง! "ก้าวหน้า"ควรชัดหลักเกณฑ์เยียวยาให้ถึงมือคนจน

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นักวิชการ"มอง"คณะก้าวหน้า"จัดคอนเสิร์ตเปิดรับบริจาคช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แม้เป็นเรื่องดี แต่กลับมีนัยการเมืองปน แนะควรคิดรูปแบบให้เสมอภาคและถึงมือตรงตามความต้องการแท้จริง

รองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อกรณีที่ "คณะก้าวหน้า" จัดโครงการ "เมย์เดย์ เมย์เดย์ เราช่วยกัน" เพื่อระดมเงินนำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น ถือว่าเป็นสิ่งดี แต่ก็มีนัย อีกทั้ง ยังถูกวิจารณ์ โดยเฉพาะคณะก้าวหน้าก่อนหน้านี้ออกมาติงรัฐบาล ไม่ควรรับบริจาคจากมหาเศรษฐี แต่ก็กลับทำเช่นเดียวกัน จนผู้สนับสนุนคณะก้าวหน้าบางส่วนออกมาตั้งคำถาม จะเป็นการทำผิดหลักการตัวเองที่วางไว้หรือไม่
ดร.ยุทธพร กล่าวต่อว่า แต่ประการสำคัญ คือ เงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์ที่จะบริจาคให้กับประชาชนซึ่งได้รับความเดือดร้อนต้องมีความชัดเจน เพราะหากไม่อาจทำให้เงินส่งไปถึงมือผู้ไม่ได้รับผลกระทบจริงๆ ตัวอย่างการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของประเทศสิงคโปร์ ที่กระจายทั่วถึงประชาชน เช่น เปิดให้ลงทะเทียน ก็รับเงินสดและคูปองส่วนลดเพื่อใช้จับจ่ายซื้อของจำเป็น ส่วนคนไม่ลงทะเบียน ก็เป็นมาตรการลดหย่อนภาษี เนื่องจากเดือดร้อนไม่มาก และสามารถดูแลตัวเองได้
"การเยียวยาควรมีลักษณะรูปแบบ เพื่อให้ตอบโจทย์การเยียวยาคนแต่ละกลุ่ม เพราะอย่าลืมว่าผู้เดือดร้อนต้องการเยียวยาแตกต่างกัน ดังนั้น การช่วยเหลือของคณะก้าวหน้าทำ ไม่ใช่ใครเข้ามาก็ได้รับเลย ทำให้คนจนไม่ได้รับเงิน เท่ากับเป็นการช่วยเหลือไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้ง ยังถูกมองได้ว่ามีนัย หวังสร้างเครดิตต่อตัวเอง แล้วดิสเครดิตฝ่ายตรงข้าม ซึ่งการเยียวยาควรถึงมือผู้ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ จะเป็นประโยชน์กว่า "ดร.ยุทธพร กล่าว

logoline