svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กาลเทศะ! นักวิชาการติง"ปิยบุตร"โพสต์มีนัยปมตั้งองคมนตรี

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นักวิชาการ"หวั่นโพสต์"ปิยบุตร"ประเด็นแต่งตั้งองคมนตรีจะสร้างรอยร้าวความขัดแย้งงรอบใหม่ในสังคม เตือนอย่านำมาเกี่ยวข้องทางการเมืองจะเป็นทางออกดีที่สุดให้กับประเทศ

ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) เปิดเผยว่า กรณีที่แกนนำคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ออกมาโพสต์ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งองคมนตรีนั้น ถือเป็นการแสดงความเห็นชัดเจน โดยมีเจตนาเพื่อหวังผลทางการเมือง

กาลเทศะ! นักวิชาการติง"ปิยบุตร"โพสต์มีนัยปมตั้งองคมนตรี


ทั้งนี้ สิ่งที่ทำถือเป็นการเปิดเงื่อนไขใหม่และมีนัยสำคัญ อีกทั้งด้วยสถานะของนายปิยบุตรต่อการโพสต์ครั้งนี้ ก็ไม่ใช่นักวิชาการที่ถือว่าเป็นกลาง และการโพสต์ที่เกิดขึ้น เป็นเชิงให้สังคมเกิดคำถาม ค้นหา เพื่อหวังดิสเครดิต จึงเป็นที่น่ากังวลว่า เรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในอนาคตได้
"ต้องยอมรับว่านายปิยบุตร ถือเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง เพราะได้รับผลกระทบ แต่ต้องแยกแยะบทบาท ซึ่งตอนนี้แตกต่างจากในอดีต เมื่อโพสต์ลักษณะนี้จึงมองได้ว่าเลี้ยงกระแสเดินเกมการเมืองภายหลังสถานการณ์โควิด-19 สงบ" ประธาน ทปสท. กล่าว

กาลเทศะ! นักวิชาการติง"ปิยบุตร"โพสต์มีนัยปมตั้งองคมนตรี


ด้าน ดร.สติธร ธนานิธิโชติ รักษาการผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ควรไปก้าวก่าย และต้องแยกแยะว่าบทบาทตอนนั้นกับตอนนี้แตกต่างกัน ดังนั้น ไม่ควรนำมายุ่งเกี่ยวกับทางการเมือง เพราะทำแบบนี้ถูกมองได้ว่ามีนัย

logoline