svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป่าลั่น...ผลกระทบโควิด-19

05 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ทำให้บริษัท ห้างร้าน โรงงาน ต้องปิดกิจการชั่วคราว แรงงานทั้งชาวไทย ลาว กัมพูชา ต้องถูกพักจ้าง ถูกเลิกจ้าง จำนวนมาก และต้องเดินทางกลับถิ่นฐานบ้านเกิด

แรงงานทั้งไทย กัมพูชา และลาง ต้องดิ้นรนเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ของตนเองและครอบครัว  จึงหันไปรับจ้างโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะพวกนายทุนค้าไม้ สบโอกาสจ้างแรงงานเหล่านั้นหาไม้ที่ต้องการ หรือแรงงานเอง เสนอจัดหาไม้ เพื่อนำไปขายให้กับโรงแปรรูปไม้

ป่าลั่น...ผลกระทบโควิด-19

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จึงร่วมวางแผนกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวม 12 แห่ง ที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา และลาว โดยหน่วยงานทหาร หน่วยงานความมั่นคง เข้าร่วมด้วย

จากการข่าวและผลการเดินลาดตระเวน smart patrol พบแคมป์ ที่พักของกลุ่มคนที่เข้ามาโคนต้นไม้ พร้อมทั้งแปรรูป และนำไม้ออกไป โดยแต่ละจุดจะใช้เวลาพักไม่เกิน 2 คืน 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จึงสั่งจัดหน่วยลาดตระเวน ดักซุ่ม มอบหมายให้หัวหน้าหน่วยแต่ละพื้นที่ ปฏิบัติการภาคสนามด้วยตนเอง 

2 พ.ค. ชุดลาดตระเวน Smart Patrol เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ขณะเดินลาดตระเวนบริเวณป่าทางทิศใต้บ้านแซรไปร ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ทับซ้อนเขตป่าถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี "ป่าฝั่งซ้ายห้วยศาลา" ท้องที่ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ อยู่ห่างจากชายแดนไทย - กัมพูชา ประมาณ 4 กิโลเมตร มีร่องลอยการใช้เส้นทางศึกษาธรรมชาติ และพบร่องลอยการทำไม้ จึงได้วางแผนดักซุ่มอยู่ในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ซุ่มรอ 1 วันเต็ม กระทั่งวันที่ 3 พ.ค. เวลา 05.30 น. พบชาย 5 ราย จึงแสดงตัวจับกุม แต่เกิดชุลมุนจับกุมได้ 1 ราย ทราบชื่อ คือ นายยา เซ็ง อายุ  38  ปี ชาวกัมพูชา ส่วน 4 คนที่หลบหนีเป็นชาวกัมพูชา ทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบของกลางเป็นไม้ชิงชันแปรรูป 4 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.22 ลูกบาศก์เมตร พร้อมอุปกรณ์ทำไม้

ป่าลั่น...ผลกระทบโควิด-19

นายยา รับสารภาพว่า ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในฝั่งไทย เมื่อวันที่  2 พ.ค. เวลา 11.00 น  ร่วมกับพวก 13 คน มีคนนำทาง เป็นชาวกัมพูชา 1 คน และเป็นคนไทย 2 คน เข้ามาหาไม้ชิงชันตาม order ได้ตัดไม้และปรรูปเสร็จในคืนวันที่ 2 พ.ค. จึงพากันนอนพัก กระทั่งตี 4 จึงขนย้ายไม้ที่แปรรูปแล้ว แบกกันคนละ 1 เหลี่ยม นายยา อยู่ในชุดล่วงหน้า มี 5 คน ส่วนชุดหลัง อีก 6 คน ยังพักอยู่ในป่า

เมื่อได้ข้อมูลดังนั้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จึงยังคงดักซุ่มอยู่ในพื้นที่ต่อไป และลาดตระเวนในบริเวณใกล้เคียง จนกระทั้งวันที่ 4 พ.ค.เวลา 06.30 น. พบของกลางไม้ชิงชัน 9 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.55 ลบม. ห่างจากชายเดนไทย-กัมพูชา 5 กม. แต่ไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าผู้กระทำผิดน่าจะทราบว่าชุดล่วงหน้าถูกจับกุมได้ และยังคงมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดักซุ่ม จึงได้ทิ้งไม้ไว้ในพื้นที่และหลบหนีไป

ชัยวัฒน์ บอกว่า ด้วยนิสัยของกลุ่มทำไม้ จะไม่สนใจใดๆ แม้มีกลุ่มหรือพรรคพวกโดนจับ กลุ่มทำไม้ก็จะยังคงหาคนกลุ่มใหม่ ขึ้นมาทำไม้ โดยพวกเขาคิดเรื่องเดียว คือ ทำอะไรก็ได้ เพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่าย 


ป่าลั่น...ผลกระทบโควิด-19

สำหรับ ราคาที่ซื้อขาย ไม้มะค่าโมง ประดู่ ขนาดความกว้าง 80-100 ซม. ยาว 2 เมตร หนา 10 ซม. ราคารับซื้อแผ่นละ 2 ล้านเรียล ( 2 หมื่นบาท)  ส่วนไม้ชิงชิน รับซื้อ กก ละ 40-100 บาท. 

ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้มีข้อสั่งการตั้งแต่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้พี่น้องเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกนายเฝ้าระวังภัยคุกคามอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชม. แม้การท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะปิด แต่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ายังคงทำงานกันอย่างหนัก เพื่อเฝ้าระวังภัยคุกคาม ทั้งไฟป่า ล่าสัตว์ และทำไม้ เพื่อปกป้องรักษาทรัพยากรป่าไม้คงอยู่ 

logoline