svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือน "ช่อ" ใช้บัญชีตัวเองรับบริจาคระวังโดนภาษีอาน

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่สืบเนื่องจากการเปิดบัญชีรับบริจาคระดมทุนในกิจกรรม "เมย์เดย์ เมย์เดย์" ของคณะก้าวหน้า ที่นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช และอดีตแกนนำคนอื่นๆ ของอดีตพรรคอนาคตใหม่

โดยนอกจากประเด็นการขออนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนเปิดระดมทุนรับบริจาคหรือยัง ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 แล้ว ยังมีประเด็นการใช้บัญชีส่วนตัวในการรับบริจาคด้วย
ล่าสุดมีการตรวจสอบพบว่า "คุณช่อ" ใช้บัญชีเงินฝากส่วนตัวในการรับโอนเงินบริจาค ซึ่งมีการแจ้งยอดเงินทั้งหมดอยู่ที่ 7,282,897.34 บาท

นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ บอกว่า "คุณช่อ" มีสิทธิ์โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เพราะถือว่ามีรายรับเข้ามาจากการรับบริจาค ซึ่งกรมสรรพากรถือเป็นรายได้ที่ต้องนำไปประเมินภาษี เหมือนกับกรณี นายสมหวัง อัสราษี แกนนำ นปช. ที่เคยออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโอดครวญว่าถูกลอยแพ หลังถูกใช้ให้เปิดบัญชีรับเงินบริจาคให้กับคนเสื้อแดง จนโดนเรียกเก็บภาษี 572 ล้านบาท และโดนฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่า ตนเตรียมหลักฐานนี้ไว้ยื่นคำร้องต่อกรมสรรพากรในช่วงของการประเมินภาษี เพราะถือเป็นรายรับของ "น้องช่อ" และจึงรู้สึกเป็นห่วง "น้องช่อ" ว่าจะต้องรับภาระทางภาษีจำนวนมาก
นายศรีสุวรรณ บอกด้วยว่า โดยปกติการระดมทุนหรือรับบริจาคอะไรก็ตาม ควรทำในนามมูลนิธิหรือสมาคมที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนเพื่อช่วยเหลือคนเดือดร้อน เพื่อจะได้รับการยกเว้นภาษี และก่อนระดมทุนรับบริจาคต้องแจ้งขออนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมถึงปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไรอย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นจะโดนโทษซึ่งมีทั้งจำ ทั้งปรับ และยังอาจถูกประเมินภาษีย้อนหลังได้อีกด้วย

logoline