svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.จี้"บิ๊กป้อม"สั่งกฟผ.ซื้อปาล์มทำพลังงานช่วยเกษตรกร

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือเกษตรกร 1.5 หมื่นบาทต่อครัวเรือน เพื่อเยียวยาหลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 พร้อมจี้ "ประวิตร"ดำเนินการตามนโยบายให้กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้า

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ facebook live กล่าวถึงการลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า นอกจากผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังมีปัญหาเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ที่ถือเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งลดเหลือ 2.50 บาทต่อกิโลกรัม,ราคายางพารา น้ำยางสดกิโลกรัมละ 35 บาท
ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ที่ราคาปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 4 บาท ยางพาราแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 60 บาทก็ตาม แต่เกษตรกรต้องการขายในราคาที่เป็นจริงตามท้องตลาดเท่ากับราคาประกันของรัฐบาลมากกว่า เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลสิ้นเปลืองงบประมาณในการชดเชยส่วนต่าง ซึ่งต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก
สำหรับราคาปาล์มน้ำมันที่ลดลงมีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกลดต่ำเป็นประวัติการณ์ ทำให้การใช้น้ำมันปาล์ม เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า และผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลน้อยลงด้วย และส่วนตัวเห็นด้วยกับการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ช่วยเร่งรัดนโยบายที่ได้รับความเห็นชอบต่างๆเกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น ขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อไปทำพลังงานไฟฟ้า เป็นการช่วยดึงปริมาณน้ำมันปาล์มดิบออกจากตลาดได้

นอกจากนี้ ช่วยเปิดช่องให้ราคาปาล์มดิบมีโอกาสปรับตัวสูงตามกลไกตลาด เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์จึงอยากจะให้รัฐบาลผลักดันการใช้น้ำมันปาล์มดิบอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ด้วย ส่วนราคายางพาราตกต่ำนั้น อยากให้รัฐบาลได้ผลักดันนโยบายการใช้ยางพารา ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ และนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำถนนลาดยางของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ทั่วประเทศด้วย
"ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พี่น้องเกษตรกรประสบความเดือดร้อน การช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาล ครัวเรือนละ 15,000 บาทนั้น เป็นการช่วยเหลือเยียวยาระยะสั้น ส่วนการช่วยเหลือในระยะยาวหลังจากพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 แล้ว อยากให้รัฐบาลได้เตรียมแผนงานรองรับเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรแบบยั่งยืนต่อไป"นายเทพไท กล่าว

logoline