svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตพนง.ของรัฐ สธ. จี้แก้เหลื่อมล้ำ-คืนอายุราชการ

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ที่ดีวันดีคืนของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ต้องยกความดีให้กับกลุ่มแพทย์ พยาบาล ซึ่งถือเป็น "นักรบแนวหน้า" ในการสกัดโรคระบาด ที่ผ่านมามีข่าวดีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติบรรจุบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ พยาบาล และสหวิชาชีพอื่น เป็นข้าราชการกว่า 4 หมื่นอัตรา เพื่อเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิดในระยะยาว / แต่คุณผู้ชมอาจจะยังไม่ทราบว่า ยังกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนที่ตกสำรวจในครั้งนี้

บุคลากรที่ตกสำรวจในครั้งนี้ คือ "อดีตพนักงานของรัฐ" ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข / คนกลุ่มนี้เป็นผลพวงจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2543 ที่ไม่ให้มีการเพิ่มจำนวนข้าราชการ / ทำให้แพทย์ พยาบาล และสหวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ไดัรับการบรรจุ แต่กำหนดตำแหน่งให้เป็น "พนักงานของรัฐ" แทน / แม้ต่อมาจะมีการทยอยบรรจุ "พนักงานของรัฐ" กลุ่มนี้เข้ารับราชการ แต่ก็ทำให้อายุราชการหายไปคนละราวๆ 4 ปี เพราะไม่นำอายุงานช่วงที่มีสถานะ "พนักงานของรัฐ" มานับรวมด้วย ทั้งๆ ที่ทำงานเหมือนข้าราชการทุกอย่าง / หนำซ้ำเมื่อได้บรรจุเป็นข้าราชการ เงินเดือนก็ลดลง ทำให้เกิดปัญหากลุ่มลูกจ้างและพนักงานราชการที่บรรจุใหม่ และได้รับการเยียวยาจากสำนักงาน ก.พ. / ซึ่งถือเป็น "รุ่นน้อง" และประสบการณ์น้อยกว่า / เงินเดือนกลับแซงหน้ารุ่นพี่ กลายเป็นความเหลื่อมล้ำ


การที่อายุราชการหายไป 4 ปี จะส่งผลต่อการคิดบำเหน็จบำนาญตามสิทธิประโยชน์ของข้าราชการด้วย กระทบหมดทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ นักรังสีวิทยา และอื่นๆ ที่เคยถูกกำหนดตำแหน่ง "เจ้าพนักงานของรัฐ" ซึ่งทั้งหมดเป็นผลพวงที่ต้องรับ จากความลักลั่นของนโยบายรัฐโดยแท้

ชมรมอดีตพนักงานของรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ระบุว่า ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี พวกตนได้ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตลอด จึงขอให้นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาศัยจังหวะนี้พิจารณาคืนความยุติธรรมให้แก่กลุ่มอดีตพนักงานของรัฐฯทั่วประเทศ จำนวนกว่า 24,063 คนด้วย คือ 1.ขอให้ช่วงเวลาในการปฏิบัติงานเป็นพนักงานของรัฐฯ ให้นับรวมเป็นอายุราชการ 2.ขอให้ปรับแก้อัตราเงินเดือน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำจากหลักเกณฑ์การเยียวยาของสำนักงาน ก.พ. / ลองไปฟังเสียงเรียกร้องจากตัวแทนกลุ่มอดีตพนักงานของรัฐฯกัน


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องเสียโอกาส และเจอกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการทำงาน โดยเฉพาะในช่วงเผชิญวิกฤติโควิด

logoline