svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.ดักคอ"ธปท."ต้องช่วยภาคธุรกิจเป็นกลาง-เท่าเทียม

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทยเชียงใหม่"เตือน"ธนาคารแห่งประเทศไทย"ต้องวางตัวเป็นกลางเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจอย่างเท่าเทียม อย่าเข้าข้างกลุ่มสนิทรัฐบาลจนเกินพอดี พร้อมแนะธปท.วางแผนดันเกษตรทำรายได้เข้าชาติ

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น ว่า หลายธุรกิจประสบปัญหา บางส่วนไม่มีเงินทุนจนต้องปิดกิจการ หรือลดคนงานลง ซึ่งรัฐต้องเร่งคลอดมาตรการในการกระตุ้นกำลังซื้อและและการปล่อยสินเชื่อ เพื่อผู้ประกอบการฟื้นฟูเดินเครื่องจักรโดยเร็วและทั่วถึงทั้งนี้ กรณีที่รัฐมอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ต้องมีความเป็นธรรมเท่าเทียมทุกราย ไม่ช่วยเฉพาะรายใหญ่ หรือ กลุ่มธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล นอกจากนี้ ควรมองไปที่ธุรกิจการเกษตรที่จะเพื่อต่อยอดการพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูปผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งออกหลังสถานการณ์โควิด-19 เพราะสินค้าเกษตรจะเป็นเครื่องยนต์หลักสร้างรายได้เข้าประเทศ
"ผมอยากส่งสัญญาณไปยัง ธปท.ไม่ควรเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ด้วยการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ต่างตอบแทน รัฐบาลต้องนึกถึงผู้ประกอบการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะทุกบริษัทได้รับผลกระทบเช่นกัน และแบงก์ชาติอย่าทำตัวเป็นเตี้ยอุ้มค่อม เพราะการดำเนินธุรกิจมีองค์ประกอบหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ควรช่วยให้ทุกฝ่ายมีโอกาสเข้าถึงนโยบายรัฐ รัฐต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ เพราะที่ผ่านมากลุ่มนี้ยืนด้วยตนเองมาตลอด แต่เมื่อเกิดวิกฤติกลุ่มนี้ก็กระทบไปด้วย ดังนั้น รัฐต้องมีแผนงานข้อมูลที่ชัดเจนในการช่วยเหลือ อย่าคิดเองทำเองควรให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศไปด้วย"นายจักรพล กล่าว

logoline