svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป."ย้ำไม่ทำตาม3ข้อโควิด-19หวนรอบสองแน่

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานส.ส.ประชาธิปัตย์"เผย 3 ปัจจัยส่งผลให้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วนกลับมารอบสอง ย้ำทุกภาคส่วนต้องร่วมปฏิบัติตามมาตรการรัฐอย่างจริงจัง เพื่อฟื้นคืนสภาวะปกติ

(4 พฤษภาคม 2563) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความวิตกกังวลเมื่อคลายล็อกแล้ว อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 รุนแรงกว่าเดิมว่า หากเป็นค่อยไปตามลำดับขั้นตอนที่ภาครัฐกำหนดออกมาแล้ว โอกาสที่โควิด-19 อาจจะแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นรอบ 2 หรือรักษาระดับสถานการณ์ให้คงที่หรืออาจลดลงตามลำดับก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น
ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด-19 จะเดินหน้าไปอย่างไรขึ้น อยู่กับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ดังนี้ 1.การเตรียมความพร้อมของภาครัฐต้องรอบคอบ รอบด้าน มาตรการข้อควรปฏิบัติต่างๆที่ออกมาต้องชัดเจน ปฏิบัติได้ ข้อปฏิบัติใดไม่สามารถทำได้ ภาครัฐอาจต้องเข้าไปช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ พยายามปิดช่องว่าง ช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย
อย่างไรก็ดี ภาครัฐต้องเข้าไปสอดส่อง ดูแล กวดขันให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัด เพราะถ้าย่อหย่อนไม่เอาจริงเอาจังกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ก็อาจเกิดขึ้นได้ และสำคัญที่สุด คือ ต้องมีการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจในมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั่วถึง เพื่อนำไปสู่ความร่วมแรงร่วมใจ ทำให้มาตรการต่างๆสัมฤทธิ์ผล

นายองอาจ กล่าวต่อว่า 2.กิจการที่จะเปิดดำเนินการหลังคลายล็อก ต้องปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเอาจริงเอาจัง คำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับส่วนรวม อีกทั้ง เจ้าของกิจการต่างๆต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงวิถีธุรกิจของตนเอง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และ3.ประชาชนทุกคนควรปฏิบัติตามกฎ กติกา มารยาท และมาตรการผ่อนปรน 6 ประเภทกิจการและกิจกรรมอย่างจริงจัง
"มาตราการเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ ทำงานที่บ้านเพื่อลดความแออัดในที่สาธารณะนอกบ้าน ยังเป็นความจำเป็นที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อเชื่อมั่นว่าถ้าทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐ เจ้าของกิจการ และประชาชนมีสำนึกร่วมกันปฏิบัติภาระหน้าที่ ตามกฎ กติกามารยาทของการอยู่ร่วมกันในภาวะวิกฤตโควิด-19 อย่างจริงจัง จะช่วยทำให้เรานำพาประเทศไทยให้รอดพ้นภัยโควิด-19 สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ในไม่ช้าอย่างแน่นอน"ประธาน ส.ส. กล่าว

logoline