svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนจนครวญ! "ก้าวหน้า"แจกจริง3พันแต่เงินไม่เข้ากระเป๋า

04 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาคณาจารย์ฯ"ชื่นชม"คณะก้าวหน้า"ช่วยเหลือคนจนที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 แต่ติงขั้นตอนและวิธีการไม่ชัด อาจทำเงินเยียวยา 3,000 บาท เข้าไม่ถูกกระเป๋าผู้เดือดร้อนจริง

ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ให้ความเห็นต่อกรณี "คณะก้าวหน้า" จัดคอนเสิร์ตภายใต้ชื่อ "เมย์เดย์ เมย์เดย์ เราช่วยกัน" ระดมเงินจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา นำมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น โดยหลักการเบื้องต้นสิ่งที่คณะก้าวหน้าหรือไม่ว่าใครหรือฝ่ายใดก็ตาม ต้องการทำเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ส่วนตัวสนับสนุนอย่างยิ่ง
ดร.เชษฐา ย้ำว่า แต่รายละเอียดการแจกจ่ายเงินนั้นกลับไม่ชัดเจน คือ เป็นการแจกหมด ไม่ได้ดูว่าใครยากจนหรือไม่ยากจนจริง และที่อ้างใช้หลัก Universal Basic Income หรือ UBI เงินเดือนพื้นฐานของประชาชนนั้น ซึ่งเป็นหลักการใช้ยามประเทศอยู่ในสภาวะปกติ สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มกำลังเศรษฐกิจ สังคม หรือให้เข้าใจง่ายคือประเทศมีเงินเหลือพอแจกจ่ายให้กับประชาชน 5,000-7,000 บาท โดยไม่ต้องคำนึงอะไร

ประธานสภาคณาจารย์ฯ อธิบายเน้นย้ำว่า แต่อย่าลืมวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะประเทศไทย แต่กระจายไปทั่วทั้งโลก ดังนั้น จะมาใช้หลักการ UBI มาใช้ไม่ได้ จำเป็นต้องใช้หลัก Crisis Management คือ หลักบริหารยามวิกฤติ โดยมาดูว่าอะไรเป็นวิกฤติแล้วไปอุดรอยรั่วนั้น เพราะยามวิกฤติจะมีคน 2 กลุ่ม โดยคนกลุ่มที่ 1 มีเงินสะสมเป็นจำนวนมากยามปกติ แล้วนำมาใช้ดูแลตัวเองยามวิกฤติได้
ทว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ คนกลุ่มที่ 2 เป็นพวกหาเช้ากินค่ำ ที่ส่งเสียงไม่ดังพอหรือเข้าไม่ถึงโอกาส ดังนั้น เมื่อเกิดสภาวะวิกฤติเช่นนี้ จำเป็นต้องเจาะจงเพื่อช่วยเหลือได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ได้รับความเดือดร้อน ไม่เช่นนั้นคนจนไม่จริงๆก็ได้รับความช่วยเหลือไป
ดร.เชษฐา ยังสะท้อนการทำงานภาครัฐเรื่องช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 แม้จะถูกต้องตามหลักการ แต่ยังจำกัดวิธีการ ซึ่งควรคำนึงถึงประชาชนไม่เข้าใจเรื่องออนไลน์ สามารถกรอกเอกสารเพื่อรับเงินโดยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านออนไลน์เพียงช่องทางเดียว โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีทั่วประเทศกว่า 7,000 แห่งเข้ามาดำเนินการ แต่ไม่ต้องให้ถือเงิน เพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่น ในการทำหน้าที่หาคนจริงแท้จริงแต่ละพื้นที่ เพื่อรวบรวมรายชื่อและส่งต่อกระทรวงการคลังตรวจสอบก่อนโอนเข้าบัญชี

logoline