svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน!พล.อ.เทียนชัย ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยวัย96ปี

03 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.เทียนชัย สิริสัมพันธ์ ถึงแก่อนิจกรรม วัย 96 ปี ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ์ หลังจากพักรักษาตัวมาระยหนึ่ง มีพิธีรดน้ำวันที่ 7 พ.ค. เวลา 16.00 น.ที่วัดโสมนัสฯถือว่าปิดตำนาน "เจ้าพ่อป่าหวาย"ชื่อดัง

พล.อ.เทียนชัย สิริสัมพันธ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 03.07 น. หลังนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ์ มาระยะหนึ่ง โดยจะมีพิธีรดน้ำ วันที่ 7 พ.ค.63 เวลา 16.00 น. ศาลา 9 วัดโสมนัสฯ เวลา 17.00 น.พระราชทานน้ำหลวงอาบศพถือว่าปิดตำนาน "เจ้าพ่อป่าหวาย"ชื่อดังทั้งนี้ พล.อ.เทียนชัยเกิดเมื่อวันที่19 มีนาคมพ.ศ. 2467สำเร็จการศึกษา จาก โรงเรียนเซนต์คาเบรียล สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต (ทบ.) จากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ. รุ่นที่ 16)เริ่มรับราชการเป็นทหาร สังกัดกองทัพบก ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษป่าหวาย และเป็นผู้ก่อตั้งหน่วยทหารหน่วยนี้ ได้รับฉายาว่า"เจ้าพ่อป่าหวาย" ซึ่งเป็นที่ที่มาของการที่ทหารรบพิเศษ ถูกเรียกว่า นักรบป่าหวาย หรือ ทหารป่าหวาย

ต่อมาได้รับตำแหน่งเจ้ากรมรักษาดินแดน และรองผู้บัญชาการทหารบก ในระหว่างรับราชการทหาร ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ปราบสลัดอากาศ และยับยั้งการปฏิวัติรัฐประหารหลายครั้ง โดยครั้งสำคัญ คือกบฏทหารนอกราชการ(กบฏ 9 กันยา) ซึ่งพ.อ. มนูญ รูปขจรนายทหารนอกประจำการ ได้นำกำลังทหารเข้ายึดกองบัญชาการทหารสูงสุดและประกาศให้ พล.อ.เสริม ณ นครเป็นหัวหน้าคณะปฏิวัติยึดอำนาจจากรัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการไปราชการต่างประเทศ พร้อมกับพล.อ.อาทิตย์ กำลังเอกผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งพล.อ. เทียนชัย ศิริสัมพันธ์ ในฐานะรองผู้บัญชาการทหารบก ได้รวมตัวกันต่อต้าน และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในเวลาต่อมา

logoline