svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิยบุตร ลั่น ประเทศไทยดีกว่านี้ได้!!

03 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยดีกว่านี้ได้ ! "ปิยบุตร" ชี้โควิด-19 สะท้อนภาพ "4 รัฐวิกฤต" - วอนประชาชนอย่าเพิ่งท้อ - ใช้ความโกรธแค้นหล่อเลี้ยงด้วยความหวังเป็นพลังเปลี่ยนแปลงประเทศ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปัจจุบันเป็นแกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวในกิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุน "MAYDAYMAYDAYเราช่วยกัน" ตอนหนึ่งว่าวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ได้เผยให้เห็นสิ่งที่ตนขอเรียกว่า 4 รัฐวิกฤต ได้แก่ วิกฤตรัฐราชการรวมศูนย์, วิกฤตรัฐสวัสดิการ, วิกฤตรัฐธรรมนูญ และวิกฤตรัฐคณาธิปไตย อย่างไรก็ตามในวิกฤตย่อมมีโอกาส และนี่คือโอกาสในการเปลี่ยนแปลงของสังคมขนานใหญ่ ซึ่งต้องอาศัยห้วงเวลาที่ผู้คนโกรธแค้นพร้อมๆ กับมีความหวัง เพราะหากมีแต่ความแค้นก็จะนำไปสู่ความผิดพลาดได้ แต่หากมีแต่ความหวัง ไม่มีความคับแค้นก็จะเลื่อนลอยไม่ลงมือทำอะไร สิ่งที่ดีกว่าก็จะมาไม่ถึง ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ คนต้องมีทั้งความแค้นและมีความหวัง

นายปิยบุตร กล่าวว่า จากที่ได้เห็นยอดคนกดไลก์ กดติดตามเพจคณะก้าวหน้า จาก 8 หมื่นเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้าน และมีข้อความส่งเข้ามาเป็นแสน รวมถึงคนดูไลฟ์สดตอนนี้ 6 แสนกว่าคน ซึ่งต่างเป็นคนที่คาดหวังจะได้รับการเยียวยาช่วยเหลือ ซึ่งเราก็พยายามใช้ทุกสรรพกำลังเพื่อให้ทุกคนได้รับความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ โดยจำนวนยอดไลก์ที่เพิ่มขึ้น ยอดความเห็นที่แจ้งเข้ามา ยอดคนดูสดที่มากมายในขณะนี้ อยากขอให้ทุกคนอดทนกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ช่วยกันให้เรารอดพ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ไปได้ แล้วเอาความเศร้าเสียใจเป็นความคับแค้น แล้วนำความคับแค้นนั้นหล่อเลี้ยงด้วยความหวัง เพื่อยืนยันว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่านี้"ใครที่กำลังคิดฆ่าตัวตาย ผมอยากจะขอร้อง ขอให้ท่านเก็บชีวิตไว้ ประคับประคองผ่านช่วงนี้ไป ชีวิตของท่านมีค่ามากกว่าการสังเวยให้กับรัฐบาลคณาธิปไตยที่ไร้ประสิทธิภาพ และชีวิตของท่านมีคุณค่ากับการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่านี้ได้ ให้สังคมไทยดีกว่านี้ได้ โลกใบใหม่เกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจต่อสู้ให้ได้มา เราต้องการคนจำนวนมากในการร่วมกันครั้งนี้ ลุกขึ้นมาต่อสู้เพิ่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่าที่เป็นอยู่" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้เป็นปัญหาร่วมกันของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ปัญหาของคนประกอบอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ไม่ใช่ปัญหาคนภาคใดภาคหนึ่ง ไม่ใช่ปัญหาของคนของคนเพศใดหรือรสนิยมทางเพศใด ไม่ใช่ปัญหาคนรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ไม่ใช่ปัญหาพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือไม่ใช่ปัญหาคนสีเสื้อการเมืองใดการเมืองหนึ่ง แต่เป็นปัญหาร่วมกันของคนทั้งชาติ ประเทศไทยสามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่านี้ได้ สังคมไทยเดินหน้าเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่านี้ได้ ขอให้ทุกคนเก็บความโศกเศร้านั้นเป็นความคับแค้น เอาความคับแค้นเป็นพลัง แล้วหล่อเลี้ยงตัวเองด้วยความหวัง แล้วลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย วิกฤตโควิดครั้งนี้เราจะรอดไปด้วยกัน และหลังจากวิกฤตเจอกัน" นายปิยบุตร กล่าว

logoline