svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มท. ย้ำเดินทางข้ามจว.ต้องผ่านจุดคัดกรอง-ยึดคำสั่ง ศบค.เป็นหลัก

02 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงมหาดไทย ระบุชัด เดินทางข้ามจังหวัดต้องมีเหตุผลและหลักฐานยืนยันชัดเจน ย้ำต้องผ่านจุดคัดกรองในแต่ล่ะพื้นที่ ไม่งั้นต้องโดนกักตัว ย้ำผู้ว่าแต่ล่ะจังหวัดยึดหลักการปฎิบัติงานของ ศบค.เป็นหลัก

จากกรณีการเดินทางกลับต่างจังหวัดของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาซึ่งมีจำนวนมากโดยประชาชนที่เดินทางกลับ จะต้องมีการกักตัวหรือไม่นั้น   นายฉัตรชัยพรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทุกจังหวัดทั่วประเทศและในท้องที่จะยึดข้อกำหนดทางส่วนกลางและคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค.จะไม่มีการปฏิบัติอะไรที่ต่างจากข้อกำหนดส่วนความหนักเบาในการดำเนินการตามข้อกำหนดนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่โดยหลักการสาระสำคัญ1.เป็นการรักษาประโยชน์สาธารณะดูแลพี่น้องประชาชนป้องกันการยับยั้ง2.เป็นข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเรื่องการดูแลดำรงชีวิต การประกอบอาชีพของประชาชนซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้สำรวจความต้องการปัญหาของประชาชนทุกหมู่บ้านโดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ดำเนินการ

 

ส่วนคำถามที่ว่า การเดินทางกลับต่างจังหวัดของประชาชนจำนวนมากแต่ละจังหวัดควรมีมาตรการอย่างไรนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า เนื่องจากข้อกำหนดให้งด หรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด เว้นแต่คนที่มีความจำเป็น ยังคงมีอยู่  ดังนั้น ผู้ที่เดินทางจะต้องอธิบายเหตุผลและมีหลักฐานประกอบแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู ทุกคนต้องผ่านจุดตรวจคัดกรอง ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ 

 

"การเดินทางข้ามจังหวัดจะถูกกักตัว 14วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุผลที่ต้องดูเป็นรายกรณีไป  คนที่ผ่านกระบวนการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้แล้ว จะมีใบรับรอง  ในการเดินทางก็จะต้องแสดงหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ดูซึ่งกรณีนี้จะไม่มีการกักตัวแน่นอน" ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

 

นายฉัตรชัย  ยังกล่าวอีกว่า  ประชาชนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น  ภูเก็ต จะมีหลักฐานว่า คนเหล่านี้ได้กักตัวในพื้นที่ภูเก็ตมาแล้ว 1 เดือน จากที่จังหวัดห้ามเข้า-ออกพื้นที่ ซึ่งเสมือนเป็นการกักตัวมาแล้ว และการเดินทาง ผู้ว่าฯ ภูเก็ตต้องแจ้งไปยังจังหวัดปลายทางว่าจะมีประชาชนเดินทางไป และแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานตามจุดต่างๆ  ในการตรวจคัดกรอง  ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวก ก็ให้เข้าใจและเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนด้วย


ขณะที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดยังคงเป็นมาตรการที่เรากำหนดไว้ในข้อกำหนดก็ไม่สนับสนุนโดยวิธีการใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะผอ. ก็ได้มีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมครม. และมีมติออกมาชัดเจนว่า ห้ามข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจลาในช่วง วันที่1-11 พ.ค.เนื่องจากมีวันหยุดหลายวันเพื่อกลับภูมิลำเนา ซึ่งมาตรการหลักๆ ที่ภาครัฐออกมาก็คือการจำกัดไม่ให้ข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาในห้วงนี้ ซึ่งผู้บังคับบัญชาก็จะต้อง พิจารณาอย่างเคร่งครัดที่จะให้ลาโดยเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วนจริงๆนอกจากนั้น ก็จะไม่อนุญาตให้ลา


logoline