svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ศบค." สำรวจห้าง หลังรัฐประกาศผ่อนปรนเปิดห้างฯ

02 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรพิพัฒน์ " ผอ.ศบค. พร้อมคณะ เดินสำรวจความพร้อม ซูเปอร์มาร์เก็ต ย่านสยาม ตามแนวทางผ่อนปรนการเปิดกิจการกลุ่มห้างสรรพสินค้า ย้ำระมัดระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 "สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" เผย เตรียมศึกษาผลกระทบ หลังผ่อนคลายล็อค

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.)พร้อม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุขรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.,พล.ต.ท.ภัคพงศ์พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ร่วมตรวจสอบความเรียบร้อยภายในโซนซุปเปอร์มาร์เก็ตศูนย์การค้าสยามพารากอน หลังจากที่รัฐบาลประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่กลุ่มกิจการบางส่วนกลับมาเปิดกิจการสามารถกลับมาเปิดกิจการในวันที่3พ.ค. นี้ เพื่ออำนวยในการดำเนินชีวิตของประชาชน


"ผบ.ศบค." สำรวจห้าง หลังรัฐประกาศผ่อนปรนเปิดห้างฯ


โดยภายหลังตรวจสอบพล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนในฐานะผ หัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ห้วหน้า ศปม.) ได้มาสุ่มดูความพร้อมของกิจการที่ได้รับอนุมัติให้เปิดบริการแก่ประชาชนหลังรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรน และแนะนำการปรับมาตรฐานให้เป็นไปตามแนวทางของรัฐ ซึ่งห้างพารากอนได้เตรียมการดีพอสมควร ซึ่งจะเน้นการจำกัดปริมาณของคนในแต่ละตารางเมตรไม่ให้ใกล้ชิดกันเกินไปแต่ยังมีเรื่องการจัดเจลล้างมือ อุปกรณ์ทำความสะอาดที่อาจไม่ทั่วถึง ทุกจุดส่วนร้านอาหารต่างๆ หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการก็ยังคงห้ามรับประทานที่ร้าน ซึ่งต้องสั่งซื้อเพื่อกลับบ้านเท่านั้น
ส่วนการอนุญาตให้จำหน่ายสุรากลับไปดื่มที่บ้านนั้นก็เพราะรัฐบาลต้องการให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเพื่อให้เศรษฐกิจพอที่จะเดินหน้าไปแต่ไม่ได้สนับสนุนให้มาสังสรรค์ อย่างไรประชาชนยังต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังตามแนวทางที่สาธารณสุขกำหนดกำหนด

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนที่ประชุมร่วมหลายหน่วยงานก็จะพิจารณาว่าการผ่อนคลายทำให้เกิดผลกระทบอะไรบ้าง ในทุกสัปดาห์ส่วนเรื่องการจำหน่ายสุราสำหรับร้านค้าที่มีเครื่อมดื่มแอลกอฮอล์จะสามารถนำมาจำหน่ายหน้าร้านได้หรือไม่นั้น มีข้อกฎหมายห้ามไม่ให้จำหน่ายสุราในที่สาธารณะอยู่แล้วแม้มีการผ่อนคลาย ก็ยังไม่อนุญาตให้ดื่มสุราในที่สาธารณะ โดยให้ดื่มในเคหะสถาน


เมื่อถามว่าการดื่มสุราในเคหะสถานอย่างไรจึงจะไม่เป็นการมั่วสุม พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่ากรณีดื่มในบ้านตัวเอง หากเป็นกลุ่มเครือญาติกันเองก็ให้ดูตามความเหมาะสมแต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น หากเรียกเพื่อนฝูงหรือคนจากที่อื่นมาดื่มกินกันก็ไม่ได้ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วคอยตรวจตราสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการผ่อนปรนหรือได้รับแจ้งมั่วสุม


สำหรับมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มคนที่เดินทางออกไปเที่ยวต่างจังหวัดกลับเข้ากรุงเทพฯหลังช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดซึ่งอาจมีแนวทางจัดการที่ต่างกัน

logoline