svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ"ฝากรัฐช่วยคน3กลุ่ม"ศิลปะ-บันเทิง-กีฬา"กระทบโควิด

02 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานส.ส.ประชาธิปัตย์"ชมรัฐเดินถูกทางทำตามข้อเสนอ"ก.พัฒนาสังคมฯ"เยียวยาชาวบ้านเพิ่มเป็น 13 ล้านรายรับผลกระทบโควิด-19 ครอบคลุมคนทุกวัย ย้ำห้ามลืมดู3กลุ่มที่ถือเป็นส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

(2 พฤษภาคม 2563) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า นับเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลจะเพิ่มการเยียวยาไปยังกลุ่มเปราะบางทางสังคม 13 ล้านราย ซึ่งมีตั้งแต่เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้บ้าน คนเร่ร่อน และคนกลุ่มอื่นๆ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ
"นอกจากนั้นยังมีคนชายขอบ คนเล็กคนน้อยที่ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่งแน่นอน คนเหล่านี้เสียงเรียกร้องไม่ดัง ไม่มีพลังต่อรอง เนื่องจากไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ขอฝากให้ภาครัฐเอาใจใส่ดูแลคนเหล่านี้ด้วย ซึ่งยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19" นายองอาจ กล่าวและว่าซึ่งรัฐบาลควรเข้าไปเยียวยาในกรณีที่คนกลุ่มนี้ยังไม่เคยได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลจากช่องทางอื่นๆ ดังนี้
1.กลุ่มคนที่ทำงานในแวดวงศิลปะ และวัฒนธรรม รวมทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับการแสดงเพื่อความบันเทิงทุกประเภท เช่น หมอลำ ลำตัด ลิเก มโนราห์ หนังตะลุง วงสะล้อซอซึง วงดนตรีหลายรูปแบบ แดนเซอร์ รวมถึงคนตัวเล็กๆ ที่ทำงานกับการถ่ายทำภาพยนตร์ ถ่ายทำละคร และคนที่ทำงานสายศิลปวัฒนธรรม บันเทิง ทุกชนิด2.คนทำงานในสายงานท่องเที่ยว ที่ไม่ใช่นายทุน หรือเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ ที่อาจได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐทางช่องทางอื่นอยู่แล้ว และ3.คนทำงานเกี่ยวข้องกับแวดวงกีฬาทุกประเภท
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอฝากให้รัฐบาลพิจารณาคนกลุ่มนี้ที่มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมของประเทศเช่นเดียวกัน และได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากวิกฤตโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังไม่มีท่าทีว่าจะมีโอกาสกลับไปทำงาน มีรายได้หาเลี้ยงครอบครัวได้ตามปกติ ตราบใดที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่อยู่ในสภาวะปกติ

logoline