svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา

02 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันวิสาขบูชา เลยนำเอาบรรยากาศเก่าๆ ของปีที่ผ่านมาให้ชมกันทะเลธุงอีสาน เกิดจากการนำเอา ธุง มาแขวนรวมกันเพื่อเป็นพุทธบูชาจำนวนนับไม่ถ้วน ตามความศรัทธาของชาวกาฬสินธุ์

"ธุง" เป็นคำเรียกงานไหมพรมที่นำมาพันแกนไม่ไผ่ที่ผูกกันสามชิ้น เมื่อพันไหมพรมรอบแกนไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นรูปหกเหลี่ยม ใช้ไหมพรมหลายๆ สี เพิ่มความสวยงาม ทำหลายๆ ชิ้นให้มีสีและลายแบบเดียวกันแล้วเอามาแขวนไว้กับเสา บางพื้นที่เรียกงานแบบนี้ว่าตุง ส่วนคำว่าธุง เพิ่งเคยมาได้ยินที่กาฬสินธุ์ ไม่มีใครอธิบายที่มาได้ แต่เราว่าน่าจะเกิดจากการผสมคำระหว่างคำว่า ธง กับ ตุง เพราะว่าตุงน่าจะเป็นคำเรียกตุงภาคเหนือมีลักษณะเป็นผ้าผืนยาวๆ ที่ทอด้วยลวดลายที่เกี่ยวข้องกับศาสนา

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา


ความรู้ก่อนเที่ยว "ธุงใยแมงมุม"
ธุงใยแมงมุม เป็นสื่อสัญลักษณ์ความเชื่อเรื่องโชคลางของชาวอีสาน โดยเชื่อกันว่าสามารถใช้ป้องกันสิ่งร้ายๆ หรือสิ่งไม่ดีที่มองไม่เห็น อย่างเช่น ภูตผีวิญญาณต่างๆ ที่จะมารบกวนงานบุญนั่นเอง ธุงทำมาจากเส้นด้ายที่ได้มาจากฝ้าย หรือเส้นไหม ผูกโยงกันคล้ายใยแมงมุม นิยมใช้แขวนตกแต่งบริเวณหน้าพระประธาน หรือโดยรอบพื้นที่จัดงานพิธีกรรม เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจหากไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ ของภาคอีสาน ทุกคนจะได้เห็นเจ้าธุงใยแมงมุมประดับตกแต่งอยู่

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา


ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา


ชาวบ้านจะร่วมกันทำธุงมาถวายองค์พระธาตุยาคูเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง คือวันมาฆบูชา และวันวิสาขบูชา แรกเริ่มเดิมที จะเป็นธุงขนาดเล็กใช้ถือคนเดียวมาปักรอบองค์พระธาตุ ต่อมาชาวกมลาไสยนำธุงมาปักเป็นจำนวนมากขึ้นๆ และเพื่อให้การปักธุงมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามและสามารถเพิ่มจำนวนธุงให้มากเท่ากับความศรัทธาจึงได้นำมาผูกบนเสาสูงเรียงรายในลานหน้าองค์พระธาตุ เกิดภาพเกิดภาพที่สวยงามจนได้รับคำขนานนามว่า "ทะเลธุง"

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา


ลักษณะเด่นของธงที่พันด้วยไหมพรมเส้นด้ายบางๆ รวมกันมีความโปร่งแสง อวดสีสันได้ไม่ว่าจะถ่ายรูปตามแสงหรือย้อนแสง ได้ความสวยงามตื่นตากับจำนวนที่มากมายนับไม่ถ้วน เหมือนยืนอยู่กลางหมู่ดาวหลากสี เหมือนแสงแห่งแรงศรัทธาชาวกมลาไสยที่ค่อยๆ พันด้ายทีละรอบๆ หลอมรวมศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาเป็นหนึ่งเดียวกัน ใช้เวลานานนับเดือนจนได้จำนวนมากพอมาแขวนรวมไว้ที่นี่ ในมุมมองของคนมาเที่ยวก็ได้ภาพสวยที่หนึ่งปีจะมีแค่สองครั้ง ภาพนี้เป็นครั้งแรกในปี 2562 จากการจัดงานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง เนื่องในวันมาฆบูชา

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา

ทะเลธุงอีสาน ในวันวิสาขบูชา

logoline