svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิสระ" บุกบ้านโชว์เฟอร์คิดสั้น ช่วยขายเสื้อผ้า

01 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ"บุกบ้านโชว์เฟอร์คิดสั้นช่วยขายเสื้อผ้า เผย "ยอด"เเท็กซี่พ่อลูก2 เกือบโดดสะพานพุทธสุดซื่อสัตย์ อยากโอนเงินคืนค่าเสื้อผ้าเกินราคาจริง

เมื่อวันที่ 1พ.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า ฟางเส้นสุดท้ายของ "ยอด" วันนี้ผมมาหา ยอดที่ห้อง ใครที่ติดตามข่าวคงพอคุ้นว่า ยอด คือคนขับแท๊กซี่ที่จะโดดสะพานพุทธเมื่อ 2 วันก่อน เพราะเครียดพิษโควิด-19 ซ้ำยังเจอลูกถามว่า "ต้องกินไข่กับปลากระป๋องอีกนานแค่ไหน?" ยอด ตัดสินใจคิดสั้น เพราะไม่มีลูกค้า ไม่ได้ทานข้าวเที่ยง และ ยังค้างค่าเช่าหลายเดือน เพราะแต่ละวันที่ขับแท็กซี่ ก็เหลือเงินไม่ถึง 100 แฟนของยอดเหมาเสื้อผ้ามากะจะขายที่ตลาดนัด วันที่ไปจ่ายเงินเอาเสื้อผ้ามา ก็คือวันที่มีประกาศห้ามขายของเพราะโควิดพอดี ตอนนี้เสื้อผ้าเหล่านั้นก็กองอยู่เต็มห้อง เขาจึงตัดสินใจทำไปโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ และอีกสิ่งหนึ่งที่ยอดบอกผม คือ เขาเป็นคนหนึ่งที่ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ 5 พันบาทไม่สำเร็จ ซึ่งได้พยายามติดต่อไปยังกระทรวงการคลังหลายต่อหลายรอบแต่ก็ไร้ผล เพราะ ติดต่อไม่ได้

วันนี้ ผมไม่ได้มาเยี่ยมเขาในฐานะผู้แทน และบ้านผมก็ไม่ได้อยู่เขตนี้ ยอด ไม่มีสิทธิ์เลือกผม แต่มาในฐานะเพื่อนคนไทย ที่อยากให้กำลังใจและช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ และในฐานะคนเป็นพ่อเหมือนกัน อายุก็ไล่เลี่ยกัน ผมยังดุ ยอด ไปหน่อยด้วยว่า ถ้าไม่มียอดแล้ว ลูกจะอยู่อย่างไร แต่ก็นั่นหละครับ ทุกคนมีฟางเส้นสุดท้าย สิ่งที่ยอดบอกผม ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า รัฐก็พอมีข้อมูล จะดีกว่ามั้ย ที่รัฐควรหาหนทางที่ง่ายกว่านี้ในการช่วยเหลือคนไทยด้วยกันให้ได้รับเงินเยียวยาอย่างทันท่วงที ก่อนที่ฟางจะขาด กรณีของยอดยังโชคดีที่เรื่องร้ายๆไม่ได้เกิดขึ้น แต่คนอื่นอาจไม่โชคดีแบบนี้

ผมเองก็เจ็บใจตัวเองที่เป็นผู้แทน แต่ทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ อันที่จริงก็มีหน่วยงานหลายหน่วยที่รับปรึกษาหากเครียดและคิดทำร้ายตัวเอง แต่เอางี้ครับ ถ้าใครที่คิดว่า ฟางเส้นสุดท้าย ของตัวเองมาถึงแล้ว นึกไม่ออก ไม่รู้จะปรึกษาใคร ติดต่อผมมาที่เพจเฟ๊ซบุ๊คของผมครับ ผมจะหาทางช่วยเท่าที่ทำได้นะครับ

และในส่วนของยอด นอกจากความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆที่ผมให้ไป ผมได้ขอถ่ายรูปเสื้อผ้าที่แฟนยอดรับมาขาย (คนในรูป) มา 10 ชุด ใครอยากช่วยซื้อตามราคาที่เพื่อนๆอยากจ่าย แจ้งผมมาที่นี่นะครับ
แบบของเสื้อผ้าอาจถูกใจหรือไม่ถูกใจคนซื้อ แต่หลักคิดสำคัญคือ ผมไม่อยากให้เขาอยู่ได้จากเงินบริจาคอย่างเดียว แต่อยากให้เขารู้และภูมิใจว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้เขาเดินต่อไปได้ คือการต่อสู้ดิ้นรนจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เมื่อผนวกกับน้ำใจคนไทย เขาจึงผ่านมันไปได้

ช่วงค่ำวันเดียวกัน นายอิสระ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกรณีดังกล่าวว่า ว่า ล่าสุดที่ตนโพสต์ภาพเสื้อผ้า10 กว่าชุด ที่แฟนยอดรับมาขายในเฟสบุ๊กส่วนตัวนั้น พอผ่านไปเเค่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง มีคนติดต่อมาเพื่อซื้อขายเเล้วจำนวนมากพอสมควร ตนจึงได้ให้เขาทำการโอนเงิน และซื้อขายกันเองโดยตรงเพื่อความสะดวกรวดเร็วระหว่างพ่อค้าเเละลูกค้า ซึ่งกรณีดังกล่าวเเสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทย และเลือดนักสู้ของคนเป็นพ่อที่มีลูก2คน อย่างยอด สิ่งที่ต้องชื่นชมยอดอีก 1เรื่อง คือความซื่อสัตย์สุจริต เเม้กำลังเผชิญกับปัญหาด้านการเงินอยู่ก็ตาม โดยเมื่อสักครู่ ยอดได้ติดต่อมาทางตน บอกว่า มีลูกค้าบางรายโอนเงินให้1,000 บาท ซึ่งเกินจำนวนราคาขายเสื้อผ้า ที่ขายอยู่ตัวละ150 บาทไปมาก ซึ่งยอดอยากจะคืนเงินถ้าโอนมาให้เกินจริงๆ ทั้งนี้ ตนอยากฝากว่า การรอรับการเยียวยาช่วยเหลือจากรัฐในยามนี้ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะต้นทุนชีวิตเเต่ละคนไม่เหมือนกัน ทว่าตนเชื่อว่าสิ่งที่คนไทยทุกคนมีคือเลือดนักสู้ ดังนั้น ระหว่างรอการช่วยเหลือ ก็ต้องสู้ให้สุดเเรงเอาไว้ก่อน อย่ายอมเเพ้ แล้วเราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกันครับ

logoline