svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.แนะ 3 ข้อปฏิบัติโควิด "ทำได้-ทำไม่ได้"

01 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษกศบค. คาดคู่มือมาตรฐานกลางใหม่คลอดไม่เกิน 2 วัน แนะ 3 ข้อปฏิบัติ ชี้ ช่วง 1-2 พ.ค. นี้ ให้ยึดคำสั่งที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการจัดทำคู่มือมาตรฐานกลาง เพื่อให้ผู้ประกอบการจะได้ปฏิบัติตามหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการ ว่า อยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดทำและภายใน 1-2 วันอาจจะประกาศในราชกิจจา เพื่อเป็นข้อกำหนดในการบังคับใช้ในกิจกรรม หรือกิจการ 1-6 ที่ประกาศไปแต่หลักการกว้างๆ คือ
1.ถ้าเป็นพื้นที่เปิด ต้องมีอากาศถ่ายเท 2.ความหนาแน่นในการบริการ หรือการจัดกิจกรรมต้องห่างกัน ตามหลักของกระทรวงสาธารณสุขห่างกัน 1 -2 เมตรถ้าเป็นร้านอาหาร และ3. กิจกรรมต้องไม่ปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก และหากมีความใกล้ชิดกันมากขอทำเวลาสั้นๆให้เสร็จเร็ว เพื่อที่จะให้เวลาที่อยู่ด้วยกันสั้นที่สุด และในกิจการร้านค้า1.ท่านต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อจากลูกค้า 2.ลูกค้าก็ต้องไม่รับเชื้อจากผู้ให้บริการ และ 3.ผู้ที่บังคับใช้กฎหมาย หรือกำกับการจะอนุญาตสิ่งต่างๆเหล่านี้จะผ่านหรือเปล่าต้องดูแลเข้ม

โฆษกศูนย์โควิค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังอยู่ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรอมาตรการใหม่ที่จะออกในวันที่ 3 พ.ค.นี้ หลายคนอาจตั้งคำถามว่าควรทำอย่างไรในวันที่ 1-2 พ.ค.นี้ ต้องแจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายกฯ ได้ออกประกาศให้ยึดคำสั่งที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งอื่น

logoline