svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอถาม!"เทพไท"งงก.แรงงานจ่ายผู้ประกันตนกระทบโควิดไม่เท่ากัน

01 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"ถาม"ก.แรงงาน"เหตุไฉนผู้ประกันตนตามระบบประกันสังคมถึงได้รับเงินตามมาตรา 33 กรณีรับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่เท่ากันหรือเป็นเพราะขาดสภาพคล่อง พร้อมจี้ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อช่วยประชาชน

(1 เมษายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือในการจ่ายสิทธิประโยชน์ กรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัยให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในกรณีผู้ประกันตนไม่สามารถทำงานได้ และไม่ได้รับค่าจ้าง ไม่ว่านายจ้างจะหยุดประกอบกิจการเอง หรือหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของทางราชการ ผู้ประกันตนมีสิทธิรับเงินกรณีว่างงาน 62% ของค่าจ้างรายวัน ไม่เกิน 90 วัน เป็นไปด้วยความล่าช้ามาก
ทั้งนี้ ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการชดเชยเลย ทั้งๆที่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขและระเบียบของสำนักงานประกันสังคมทุกประการ จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมสำนักงานประกันสังคม ชดเชยเงินให้แก่ผู้ประกันตนล่าช้ากว่าการเยียวยาในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน"ของกระทรวงการคลัง ทั้งที่สำนักงานประกันสังคมมีฐานข้อมูลของผู้ประกันตนครบถ้วนทุกอย่าง หรือเป็นเพราะสำนักงานประกันสังคมขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินที่จะมาชดเชยให้กับผู้ประกันตนใช่หรือไม่

ส่วนการที่สำนักงานประกันสังคมออกมาชี้แจงว่า มีนายจ้างจำนวนกว่า 5.4 แสนราย ยังไม่ยื่นรับรองการหยุดงานของลูกจ้างอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย ส่งผลให้ผู้ประกันตนกลุ่มที่เหลือยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะมีการยืนยันจากนายจ้างหรือเจ้าของกิจการแล้วว่า ได้ยื่นรับรองการหยุดงานไปแล้ว แต่มีพนักงานโรงแรม และพนักงานร้านเสริมสวยบางแห่ง ที่ยังไม่รับเงินชดเชย หรือได้รับการชดเชยเพียงบางคนเท่านั้น ทั้งๆที่ทำงานอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกัน ส่งเบี้ยประกันเข้ากองทุนประกันสังคมเท่ากัน แต่รับเงินชดเชยด้วยจำนวนเงินที่ไม่เท่ากันและไม่พร้อมกัน
นายเทพไท ยกตัวอย่างเช่น คนที่1 ได้รับเงินชดเชย 5,580 บาท คนที่2 ได้รับเงินชดเชย 5,766 บาท คนที่3 ได้รับเงินชดเชย 6,300 บาท ดังนั้น จึงขอตั้งคำถามต่อสำนักงานประกันสังคมว่า ทำไมผู้ประกันตนจึงได้รับเงินชดเชยไม่เท่ากัน และการที่มีผู้ประกันตนอยู่ 8 คน ทำไมได้รับการชดเชยไม่พร้อมกัน ตอนนี้ได้รับเงินชดเชยแล้ว 3 คน ยังคงเหลืออีก 5 คน ที่ยังไม่รับเงินชดเชยแต่อย่างใด
"ผมอยากให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินการจ่ายเงิดชดเชยให้ผู้ประกันตนตามสิทธิ์ที่ควรได้รับโดยเร็ว และขอถามถึงมาตรฐานรวมถึงหลักเกณฑ์แนวทางในการปฏิบัติต่อผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เป็นอย่างไร ถ้าหากสำนักงานประกันสังคมยังปฎิบัติหน้าที่แบบลักลั่น และล่าช้าเช่นนี้ อาจจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกันตน ที่มีต่อกองทุนประกันสังคมในอนาคตได้ จึงขอให้แก้ไขจุดอ่อน และข้อบกพร่อง เพื่อเรียกความเชื่อกลับมาให้เร็วที่สุด"นายเทพไท กล่าว

logoline