svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จะช่วยการบินไทย แต่ปชช.ใกล้ตายอยู่ตรงหน้า

01 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะช่วย "การบินไทย" หรือ ปชช.ใกล้ตายที่อยู่ตรงหน้า ? "สุรเชษฐ์ พรรคก้าวไกล" อัดมติแผนฟื้นฟูกิจการ 5 หมื่นล้าน - ชี้ 3 ประเด็นน่าคิด ต้องเปิดเผยรายละเอียดแผน - ปฏิรูปองค์กร - หรือเลิกอุ้มไปช่วยคนจนก่อน

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี กระแสข่าว ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ซึ่งตามข่าวล่าสุดวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ว่า ประเด็นที่ 1. พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยแผนฟื้นฟูโดยละเอียด ว่าใช้เงินเท่าไหร่? ไปทำอะไร? รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐควรเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสและทันเวลา ไม่ใช่รอให้เรื่องจบก่อนแล้วค่อยทำแบบขอไปทีโดยมองว่าเป็นภาระหน้าที่ตามกฎหมาย พรรคก้าวไกลทราบดีว่าสถานการณ์โควิดทำให้การบินไทยตกระกำลำบากหนัก แต่ข้อเท็จจริงอีกด้านก็คือการบินไทยส่อจะเจ๊งและรัฐต้องอุ้มมาก่อนหน้านี้นานมากแล้ว รัฐประหารที่สัญญาว่าจะปฏิรูปก่อนเลือกตั้งก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ซื้อเวลาเพื่ออยู่ไปวัน ๆ จนสถานการณ์ของการบินไทยวิกฤตกว่าสายการบินอื่นมาก และจากประเด็นนี้ หากพรรคก้าวไกลได้รับรายละเอียดของแผนฟื้นฟู เราจะประเมินอีกทีว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่การบินไทยจะหลุดออกจากการวงจร "อุ้มไปอยู่ไป" แต่หากให้เราประเมินด้วยข้อมูลเท่าที่มีในวันนี้ เราขอฟันธงว่า "Cut Loss" เพราะมองไปข้างหน้า ยังไม่เห็นอนาคต

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 2. ธุรกิจการบินเป็นธุรกิจที่มีกำไร แต่การแข่งขันสูงมาก ด้วยทีมงานส่วนมากของการบินไทยเป็นแบบเดิม ๆ ระบบระเบียบแบบกึ่งราชการแบบเดิม ๆวัฒนธรรมองค์กรแบบเดิม ๆ ระบบเส้นสายแบบเดิม ๆ ยากที่จะเปลี่ยน! ไหนจะเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นมากมายทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว แม้จะเพิ่มช่องทางตรวจสอบมากมาย แต่ด้วยปัจจัยแวดล้อมแบบเดิม ๆ คนกลุ่มเดิม ๆ ก็คงต้องถามว่า ในทางปฏิบัติจะสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน หรือเป็นเพียงการ "Do Something" เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่อง ๆ ไป ลดแรงเสียดทานไป ถึงเวลารึยัง ที่จะยอมรับความจริงว่า ถึงเปลี่ยนได้ก็มิอาจเทียบกับบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่และบริหารแบบเอกชนจริง ๆ หากตัดผลประโยชน์ส่วนตัวออก แล้วเอาผลประโยชน์โดยรวมของประเทศเป็นที่ตั้ง ผู้บริหารน่าจะเข้าใจความจริงที่เจ็บปวด (Inconvenient Truth) ได้ไม่ยากว่า 'จะปฏิรูปองค์กรอย่างไร ในทางปฏิบัติ ก็มิอาจสู้ให้เอกชนทำได้'

"ประเด็นที่ 3 ประชาชนส่วนมากก็น่าจะเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า 'เลิกอุ้ม' ซึ่งประเด็นนี้ในการทำโพล ก้าวไกลฟังเสียงประชาชน พบว่า มีเพียง 2% (จาก 11,600 votes) ที่อยากให้รัฐบาลอุ้มการบินไทย ดังนั้น รัฐบาลต้องคิดให้ดี อย่าเอาแต่ด้านดีของการใช้เงินมาพูด แต่ต้องคิดเสมอว่า ด้วยเงินที่เท่ากัน เอาไปทำอะไรดีกว่า เป็นต้นว่า เงิน 7 หมื่นล้าน จะเอาไปอุ้มการบินไทย 1 บริษัท หรือเยียวยาประชาชนคนละ 5 พัน/เดือน รวม 3 เดือน ได้เพิ่มอีก 4.6 ล้านคน หรือหากลดเหลือ 5 หมื่นล้าน ก็ยังต้องเลือกว่าจะอุ้ม 1 บริษัท หรือเยียวยา 3.3 ล้านคนด้วยสถานการณ์แบบนี้ รัฐบาลต้องเลือกว่า จะอุ้มการบินไทยต่อไปอย่างไร้อนาคต หรือ จะช่วยคนใกล้ตายที่อยู่ต่อหน้า? ซึ่งหากเป็นพรรคก้าวไกล เราเลือกที่จะช่วยประชาชนคนใกล้ตายที่อยู่ต่อหน้าแน่นอน

logoline