svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านเสริมสวยเตรียมตัวเปิด หลังปิดเพราะโควิด

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านเสริมสวย จ.อุดรธานี เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อม หลังผ่อนปรนเปิดกิจการได้ แต่ต้องระวังและมีแนวปฏิบัติสำหรับคนใช้บริการ โดยภายใต้การควบคุมที่จังหวัดเตรียมประกาศออกมา

ศบค.มีมาตรการผ่อนปรนประเภทกิจการและกิจกรรม 6 ชนิดโดยจะเริ่มในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563ประกอบด้วย


1) ตลาด ที่มี ตลาดสดตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย

2) ร้านจำหน่ายอาหารที่มี ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศครีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทางรถเข็น หาบเร่

3) กิจการค้าปลีก-ส่งที่มี ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง ยืนรับประทานรถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านค้าปลีกขนาดย่อม / ร้านค้าปลีกชุมชนร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

4) กีฬา สันทนาการที่มี กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เต้นรำไทเก๊กสนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกาย โดยไม่ได้เล่นเป็นทีม และไม่มีการแข่งขันได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟและสนามซ้อม

5) ร้านตัดผม เสริมสวยเฉพาะตัด สระ ไดร์ และ

6) ร้านตัดขนสัตว์ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์

ศบค.มีมาตรการผ่อนปรนออกมา ทำให้ร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ในเขตเทศบาลนครอุดรธานีได้นำอุปกรณ์ที่ใช้บริการในการ ตัดผม ทำผม มาทำความสะอาด เตรียมที่จะเปิดร้านหลังจากที่ ผวจ.อุดรธานี มีคำสั่งประกาศให้สามารถเปิดกิจการบริการลูกค้าได้โดยภายใต้การควบคุมที่จังหวัดเตรียมประกาศออกมา

นางนนทกร ฉลองชาติ อายุ59ปี เจ้าของร้านเสริมสวยเพื่อน ซาลอน เลขที่18ถ.ประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลคนรอุดรธานี เผยว่า เปิดร้านเสริมสวยมาประมาณ20ปี มีรายได้วันละประมาณ1,000-2,000บาท มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเช่าบ้าน6,000บาท ค่าช่าง6,000บาท ค่าน้ำค่าไฟ ค่างวดรถ หลังจากมีโรคระบาดโควิด-19ต้องปิดร้าน ทำให้ขาดรายหลักของครอบครัวไปแต่ยังจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่ไม่ได้จ่ายค่าช่าง ถ้ารัฐบาลผ่อนปรนให้กลับมาเปิดร้านเสริมสวยหารายได้ ก็จะได้มีรายได้ เมื่อเปิดร้านก็จะจัดให้ลูกค้า ซึ่งส่วนมากเป็นลูกค้าประจำ โทรมาจองคิว โดยให้มาใช้บริการครั้งละ1-2คน ไม่ให้แออัด

ขณะที่ทางเทศบาลนครอุดรธานี ได้เตรียมจัดสถานที่ ให้พ่อค้าแม่ค้ากลุ่มหาบเร่ ที่จะมาขายของบนทางเท้าโพศรีในช่วงเช้าของทุกวัน ที่จะวางขายตั้งแต่แยก ถ.หมากแข้ง ไปถึงแยก ถ.พานพร้าว โดยทางเทศบาลนครอุดรธานี ได้จีดเรียมสถานที่ที่ลานดำ สนามทุ่งศรีเมือง ที่อยู่ห่างจากจุดเดิมที่มาวางขายของประมาณ100เมตร ซึ่งทางสำนักการช่าง เทศบาลนครอุดรธานี ได้ทำการตีเส้นกำหนดการวางแผงขายสินค้า แบบที่มีการแบ่งระยะห่างเอาไว้ ประมาณ1.5เมตร เพื่อเป็นการเว่นระบะก่างทางสังคม ตามมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เผยว่า มีการตีช่องแบ่งวางขายสินค้าประมาณ240ช่อง เพื่อให้ผู้ค้าหาบเร่ มาวางขายสินค้าในช่วงเช้าเหมือนปกติ โดยจะเริ่มในวันที่4พฤษภาคม นี้ โดยทางเทศบาลฯ จะจัดหาร่มแบบร่มแม่ค้ามาให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ให้เป็นระเบียบ และผู้มาวางขายต้องใส่หน้ากากอนามัย และทำตามกติกาของทางจังหวัดกำหนด ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ส่วนถนนคนเดิน จะเรียกกลุ่มผู้ค้าที่มีมากกว่า500ราย มาประชุมในวันพรุ่งนี้ ที่หอประชุม โรงเรียนเทศบาล6เพื่อให้ทราบถึงมาตรการในการผ่อนผันให้เปิดกิจกรรมขายของได้.

logoline