svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตื่นตา! ฝูงปลาสวยงามจำนวนมากที่หมู่เกาะลันตา

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยภาพฝูงปลาสวยงามจำนวนมากหากินตามแนวปะการัง ใต้ทะเลเกาะห้า หน.อุทยานเผยหลังปิดเกาะจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม. ป้องกันลักลอบทำประมงในพื้นที่

วันที่ 30 เม.ย.63 คลิปปลาสวยงามจำนวนนับหมื่นตัวที่เกาะกลุ่มเวียนว่ายหากินตามแนวปะการังใต้ทะเล บริเวณเกาะห้า ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาได้บันทึกไว้ขณะออกสำรวจความหลากหลายของทรัพยากรใต้ท้องทะเล บริเวณเกาะรอก เกาะห้า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่พบเห็นเนื่องจากฝูงปลาเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังปิดพื้นที่อุทยานฯ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวไวรัสโควิด-19
นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา กล่าวว่าการลงสำรวจความหลากหลายสัตว์น้ำในครั้งนี้ สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่ามีสัตว์น้ำเพิ่มปริมาณมากขึ้น โดยเฉพาะปลาสวยงามเข้ามาอาศัยบริเวณเกาะห้าจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่เคยสำรวจมา จะเห็นได้ว่ามีปลาหลากหลายชนิดด้วย เช่น ปลานกแก้ว ปลา การ์ตูน รวมทั้งปะการังที่สวยงามที่ฟื้นตัวจากปรากฏการณ์ฟอกขาวในช่วงที่ผ่านมา
ซึ่งเป็นผลมาจากการปิดพื้นที่ในช่วงการะบาดโควิด-19 ไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลได้ฟื้นฟู สัตว์ทะเลก็กลับมีความอุดมสมบูรณ์ปริมาณมากขึ้น บริเวณดังกล่าวได้กำหนดเป็นเขตหวงห้ามและให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลักลอบทำประมงในพื้นที่อันจะกระทบต่อทรัพยากรสัตว์นำในบริเวณดังกล่าว
เรื่องโดย : สิทธิชัย สิขวัตร

logoline