svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลูกช้างป่า" พลัดหลงฝูง

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รับอนุบาลลูกช้างอายุ 2-3 เดือนที่หลงฝูงเข้าไว้ในการอนุบาลดูแล หลังจากชาวบ้านพบว่าหลงฝูงเข้าไปในหมู่บ้านติดกับเขตป่า ล่าสุดเร่งสำรวจฝูงช้างป่าเพื่อนำลูกช้วงกลับเข้าฝูง

เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งให้การดูแลอนุบาลลูกช้างป่าวัย 2-3 เดือน ที่ชาวบ้านพบเดินในหมู่บ้าน บ้านไผ่งาม ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และประสานเจ้าหน้าที่ไปช่วยนำตัวไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งไว้ก่อน เนื่องจากไม่ทราบแน่ชัดว่าลูกช้างพลัดหลงฝูงจากบริเวณใด หรือจากช้างฝูงใด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของลูกช้าง
ในขณะที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งอีกส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่ลาดตระเวน ก็พยายามติดตามฝูงช้างโดยตรวจสอบภาพจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า ว่ามีการบันทึกฝูงช้างที่มีลูกช้างไว้หรือไม่ เพื่อนำมาวิเคราะห์ดูว่าลูกช้างดังกล่าวหลงมาจากฝูงช้างใด เพื่อจะได้นำลูกช้างกลับเข้าสู่ฝูงได้อย่างถูกต้อง เจ้าหน้าที่อธิบายว่าถ้าปล่อยลูกช้างเข้าผิดฝูง ลูกช้างอาจถูกช้างต่างฝูงทำร้ายจนตายได้ และหากการเลี้ยงดูไม่ถูกวิธีลูกช้างอาจป่วยหรือติดโรคได้ ดังนั้นเพื่อความรอบคอบปลอดภัยและให้การปฎิบัติตรงตามหลักวิชาการ เห็นควรให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้และประสบการณ์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาช่วยให้คำแนะและดำเนินการโดยด่วนต่อไป
จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่บ้านไผ่งามและบ้านบึงเจริญ บริเวณที่พบลูกช้าง สันนิษฐานได้ว่า ฝูงช้างที่ลูกช้างพลัดหลงน่าจะพลัดหลงมาจากป่าสงวนในพื้นที่ป่าที่เตรียมการจะประกาศผนวกเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ท้องที่ตำบลระบำ อ.ลานสัก น่าจะพลัดหลงอันเนื่องมาจากตกใจและแตกตื่น เมื่อเจอกลุ่มชาวบ้านที่ออกมาหาตัวอึ่ง โดยกลุ่มชาวบ้าน เมื่อเจอช้างอาจจุดประทัดเพื่อไม่ให้ช้างเข้ามาใกล้ ทำให้ช้างทั้งฝูงตกใจวิ่งหนีและทิ้งลูกช้างไว้ ทำให้ลูกช้างพลัดหลงออกจากฝูง

logoline