svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้าอาหารดีใจผ่อนปรนกินร้านได้ด้านร้านชำโอดอดขายน้ำเมาต่อ

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมาตราการผ่อนปรนให้บ้างธุรกิจได้บ้างแล้ว อย่างเช่น ร้านอาหาร สามารถนั่งกินภายในร้านได้แต่ต้องทำตามข้อตกลง ทำให้บรรดาเจ้าของร้านอาหารต่างดีใจที่ได้กลับมาขายได้อีกครั้ง โดยมีการเตรียมพร้อม ส่วนการจำหน่ายสุรายังไม่สามารถทำได้ จนทำให้เจ้าของร้านค้าออกมาวอนให้เห็นใจรายได้หด

แม้ว่ากรุงเทพมหานคร จะเตรียมผ่อนปรนมาตรการ 8 ประเภทสถานที่ เช่น ร้านอาหาร ตลาดและตลาดนัด สถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะ ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ ร้านตัดขนสัตว์และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม ตามที่มีการประชุมของกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ แต่ยังอีกหลายประเภทสถานที่ ที่ต้องคงมาตรการไว้ หนึ่งในนั้นคือ การห้ามจำหน่ายสุราทุกชนิดตั้งแต่วันที่10-30 เมษายน และมีการห้ามไม่ให้จำหน่ายต่อไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายของชำก็ตาม เพื่อลดการมั่วสุมดื่มสุรา

แม่ค้าอาหารดีใจผ่อนปรนกินร้านได้ด้านร้านชำโอดอดขายน้ำเมาต่อ

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเจ้าของร้านขายของชำย่านตลาดห้วยขวาง พูดคุยกับ นายพิสุทธิวัฒน์ นาวาพัสดุ เจ้าของร้านเพ็ญพิมพ์ ย่านห้วยขวาง เปิดเผยว่า ทางร้านมีการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ในการห้ามจำหน่ายสุราทุกประเภท โดยมีการเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ให้เห็นชัดเจนทั้งบริเวณหน้าร้านและภายในร้าน ว่างดจำหน่ายสุราตั้งแต่วันที่ 10-30 เมษายน ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกรุงเทพมหานคร แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีประชาชน มาขอซื้อแต่ก็ไม่สามารถขายให้ได้ เพราะเกรงว่าจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดี

นายพิสุทธิวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ช่วงนี้เห็นมาตรการผ่อนปรนของกรุงเทพมหานครในเรื่องต่างๆ แต่ยังไม่มีการอนุญาตให้ขายสุรา จึงอยากให้รัฐบาลผ่อนปรน เพราะที่ผ่านมา ทางร้านขาดรายได้ กว่า 70% และรายได้ส่วนใหญ่ก็มาจากการขายเหล้า ขายเบียร์ โดยแต่ละวันขายได้ กว่า 20 ลัง ให้รัฐบาลผ่อนปรนให้ขายเป็นบางวันก็ยังดี เพราะสินค้าประเภทเหล้าเบียร์ที่รับมายังค้างอยู่เต็มสต๊อก ทั้งนี้มียอมรับว่าสับสนกับข่าวที่ออกมาว่าจะอนุญาตให้ขายสุราได้ในวันที่ 1 และ 2 พฤษภาคม แต่ก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอมเพราะถ้าหากเปิดขายแล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับ ก็จะถูกดำเนินคดีจึงอยากให้มีประกาศให้ชัดเจนว่าสามารถขายได้ หรือไม่อย่างไร
ขณะที่นางชุติมา โชติมาศธรรม แม่ค้าร้านก๋วยจั๊บน้ำข้น ตลาดห้วยขวาง เปิดเผยว่า ดีใจที่รัฐบาลมีการผ่อนปรน ให้ร้านอาหารที่มีพื้นที่ไม่ถึง 2 คูหา สามารถให้ประชาชนนั่งรับประทานที่ร้านได้ แต่ก็มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐบาลเช่นกันสวมหน้ากากอนามัย มีเจลล้างมือ ยอมรับว่าที่ผ่านมา ร้านของตนก็กระทบอย่างหนักรายได้หายไปกว่าครึ่ง ก็ต้องมีการปรับตัวขายทั้งออนไลน์เพื่อให้อยู่รอดได้ ส่วนตัวก็เห็นด้วยกับมาตรการนี้ อย่างน้อยก็อาจจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

แม่ค้าอาหารดีใจผ่อนปรนกินร้านได้ด้านร้านชำโอดอดขายน้ำเมาต่อ

logoline