svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟังนายแพทย์ สสจ.ยะลา ไขปมทำไมยอดติดโควิดถึงพุ่งติดเพดาน

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลาเผยถึงสาเหตุ ที่จังหวัดยะลามีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง จากจังหวัด อื่นๆ นั้้้น เป็นเพราะต้องการแก้ปัญหาระยะยาวจึงผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาจึงทำโครงการ Active Case finding ลงพื้นที่ X-ray ปูพรมเป้าหมายเสี่ยง

วันพุธที่ 29 เมษายน 2563 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่ายอดที่สูงเพราะเราได้ทำการ Active Case finding ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมและเจ้าหน้าที่ทีมสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ไปสอบสวนโรค ในผู้ป่วย 100 คนจากผู้ป่วยยืนยันในระบบปกติ จากระบบการรักษาปกติ เราไปสอบสวนโรคแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เชื่อมโยงจากผู้สัมผัสในชุมชนและสงสัยว่าจะมีผู้สัมผัสในชุมชน และได้นำมาดู ปรากฏว่าเราได้เป้าหมายจากผู้สัมผัส ที่มีความเสี่ยงสูงจากเป้าหมาย 3500 กว่าคน บวกกับ ความพร้อมของห้องแลปของโรงพยาบาลจังหวัดยะลามีการพัฒนาการตรวจ ได้ 400-500 คนต่อวัน และบวกกับช่วงนั้นใกล้เป็นช่วงรอมฎอน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงร่วมทำโครงการ Active Case finding คือการเข้าไปหา และทำการตรวจเชิงรุกในพืื้นที่โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ป่วยมาหาเราเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว
จากเดิมต้นมีนาคมที่เจอเคสแรกๆ มาถึงกลางเดือนเมษายนที่มีเคสสูงสุด Active Case finding เราไม่ได้ตรวจประชากรทั้งหมด แต่เราตรวจตามเป้าหมาย และจากการทำ Active Case finding 3,000 กว่ารายใน 1 สัปดาห์ เราเจอผู้ป่วย 20 คนจากยอด 121 คนของผู้ป่วยทั้งหมดที่เรามีในตอนนี้ และจาก 20 คนนี้ เราก็เช็คจาก Timeline ของเขา พบว่าเราจะต้องตรวจเคสเป้าหมายเพิ่มอีก 2,000 คน คือ 20 คนนี้เป็นผู้ที่ไม่มีอาการ แต่เราเข้าไปตรวจพบทำให้สามารถระงับการแพร่เชื้อต่อได้โดยไม่ต้องรอให้มีอาการจากตรงนี้จึงทำให้เรามีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องแลปจำนวนมาก ก็ยินดีถ้าจะมีผู้บริจาคเข้ามา ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้และขอบคุณผู้ที่บริจาคเข้ามาอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางนี้ด้วย

logoline