svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

โซเชียลเปิดไทม์ไลน์ ดราม่าร้อน "ใบเตย-ดีแจแมน" ใช้ราชสกุล "กุญชร ณ อยุธยา"

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่ามากมายไม่รู้จบกับสาวใบเตย สุธีวัน และสามี ดีเจแมน ล่าสุดเกิดดราม่าอีกครั้งซึ้งภายหลังเธอเข้าพิธีแต่งงานไปหมาดๆ ล่าสุดเธอได้โพสต์ว่าได้ไปจดทะเบียนสมรสและตอนนี้เธอได้เข้าสู่ราชสกุล เป็น น.ส. สุธีวัน กุญชร ณ อยุธยา แล้ว ครานี้แหละโซเชียลลุกเป็นไฟ

ล่าสุด เพจดัง Poetry of Bitch ได้เผยไทม์ไลน์ดราม่าดังกล่าวเพื่อให้ใครหลายคนที่สนใจได้ติดตามกัน ไม่งั้นคุณจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง!
บทสรุปดราม่า "ใบเตย-ดีเจแมน" กับราชสกุล "กุญชร ณ อยุธยา"จุดเริ่มต้นของดราม่าราชสกุล1- เรื่องนี้เริ่มขึ้นเมื่อ 24 มี.ค. 63 "ใบเตย สุธีวัน" โพสต์รูปคู่สามี "ดีเจแมน" ขณะกำลังถือทะเบียนสมรส พร้อมเช็คอินที่สำนักงานเขตคันนายาว
2- โดยใบเตยเขียนแคปชั่นว่า วันนี้เป็นวันเกิดของเธอ สามีจึงพาไปจดทะเบียนสมรส และตอนนี้เธอได้เข้าสู่ราชสกุลแล้ว** โดยเปลี่ยนไปใช้นามสกุล "กุญชร ณ อยุธยา" ตามสามี

โซเชียลเปิดไทม์ไลน์ ดราม่าร้อน "ใบเตย-ดีแจแมน" ใช้ราชสกุล "กุญชร ณ อยุธยา"

** ราชสกุล หมายถึง สกุลที่เป็นญาติกับพระเจ้าแผ่นดิน มีกฎระเบียบการใช้-การสืบทอดนามสกุลที่ชัดเจน (คนละอย่างกับนามสกุลพระราชทานนะคะ)
3- จากโพสต์ดังกล่าวทำให้มีคนไปตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง "พันทิป" ว่า ทำไมใบเตยจึงใช้นามสกุล "กุญชร ณ อยุธยา" ได้ เพราะตามหลักการใช้ราชสกุลแล้ว แม้แต่ตัวดีเจแมนเองก็ไม่มีสิทธิ์ใช้นามสกุลนี้
4- มีคนมาอธิบายเรื่องนี้ว่า ดีเจแมนเป็นลูกชายของ "พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา" ซึ่งเกิดในราชสกุลกุญชร ต่อมาคุณพิมพ์แขสมรสกับพ่อของดีเจแมนซึ่งนามสกุล "มินทะขิน" เดิมทีดีเจแมนก็ใช้นามสกุลพ่อ แต่ไม่แน่ชัดว่าเปลี่ยนมาใช้นามสกุลแม่ตอนไหนกฎการใช้-การสืบทอดราชสกุล5- จากนั้นมีผู้รู้มาอธิบายเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้นว่า "กุญชร" เป็นราชสกุลที่สืบสายมาจากรัชกาลที่ 2 โดยแม่ของดีเจแมนเป็นบุตรสาวของ "หม่อมหลวงขาบ กุญชร"
6- ต่อมาในรุ่นลูก ๆ ของหม่อมหลวงขาบซึ่งไม่มียศนำหน้าชื่อแล้ว จึงให้นำสร้อย "ณ อยุธยา" มาต่อท้ายนามสกุลเป็น "กุญชร ณ อยุธยา" เพื่อแสดงให้รู้ว่าเป็นผู้สืบทอดราชสกุลนี้ เช่นแม่ของดีเจแมนเป็นต้น
7- แต่การใช้สร้อย "ณ อยุธยา" ต่อท้ายราชสกุลนั้น ให้สืบทอดต่อได้เฉพาะฝั่งลูกชายเท่านั้น หากเป็นลูกสาวเมื่อแต่งงานไปแล้ว จะไม่สามารถส่งต่อสร้อย "ณ อยุธยา" ให้ลูกที่เกิดมาได้
8- ตัวอย่างเช่น พี่ชายของคุณพิมพ์แขสามารถส่งต่อนามสกุล "กุญชร ณ อยุธยา" ให้ลูก ๆ ได้ แต่คุณพิมพ์แขไม่สามารถส่งต่อสร้อย "ณ อยุธยา" ให้ลูกได้แล้ว ราชสกุลนี้จะสิ้นสุดลงที่คุณพิมพ์แข
9- ดังนั้น ในกรณีที่ดีเจแมนต้องการจะใช้นามสกุลแม่จริง ๆ เต็มที่ที่สุดก็สามารถใช้ได้เพียงคำว่า "กุญชร" เท่านั้น ไม่สามารถมีสร้อย "ณ อยุธยา" ต่อท้ายได้ลุกลามไปถึงสำนักงานเขต10- เมื่อมีผู้รู้มาอธิบายเป็นฉาก ๆ พร้อมยกเอกสารมาประกอบเช่นนี้ ก็ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหลายส่วน เช่น คนมองว่าคุณพิมพ์แขซึ่งเกิดในราชสกุลต้องทราบเรื่องนี้ดี แต่ทำไมจึงยอมให้ลูกเปลี่ยนมาใช้ "กุญชร ณ อยุธยา" ได้
11- เรื่องเริ่มลุกลามไปยังสำนักงานเขต เกิดการตั้งคำถามว่าการที่เจ้าหน้าที่เปลี่ยนนามสกุลให้ดีเจแมนและใบเตยทั้งที่ไม่มีสิทธิ์ใช้ แสดงว่าเจ้าหน้าที่ขาดความรู้ หรือรู้ดีแต่แกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันแน่
12- จากนั้นมีคนทักท้วงไปยังเพจของสำนักงานเขตคันนายาว ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีคนสอบถามเรื่องนี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก จะเร่งให้ผู้เกี่ยวข้องรีบแก้ปัญหานี้
13- ต่อมาสำนักงานเขตกลับมาชี้แจงว่าใบเตยมีสิทธิ์ใช้นามสกุล "กุญชร ณ อยุธยา" เพราะเปลี่ยนมาใช้ตามสามี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย
14- แต่ก็มีคนไปแย้งสำนักงานเขตอีกว่า ก็ในเมื่อดีเจแมนไม่มีสิทธิ์ใช้นามสกุลนี้ตั้งแต่แรก แล้วจะอ้างว่าใบเตยเปลี่ยนมาใช้ตามดีเจแมนได้อย่างไร สำนักงานเขตตอบว่า ดีเจแมนไม่ได้เปลี่ยนนามสกุลที่เขตนี้ จึงไม่สามารถตอบในส่วนนี้ได้ประสานไปยังราชสกุลกุญชร15- นักข่าวไปสัมภาษณ์ดีเจแมน ดีเจแมนบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเซนสิทีฟจึงขอให้เป็นเรื่องภายใน หากผิดพลาดตนก็จะแก้ไข แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ขอให้ทุกคนโฟกัสไปที่เรื่องโควิดดีกว่า
16- ส่วนใบเตยได้โพสต์ไอจีเมื่อ 10 เม.ย. เป็นคลิปลิปซิงค์เพลงแรพที่มีเนื้อหาต่อว่าคนที่รู้แต่เรื่องชาวบ้าน ไม่รู้เรื่องตัวเอง ซึ่งถูกโยงว่าอาจหมายถึงคนที่เข้ามายุ่งเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลของเธอ (มีคลิปในคอมเมนต์)
17- ต่อมามีคนประสานไปยังผู้ใหญ่ในราชสกุลกุญชร เพื่อให้ติดต่อไปยังคุณแม่ของดีเจแมนและ ผอ.สำนักงานเขต โดยบุคคลดังกล่าวอ้างว่าเรื่องนี้มิใช่เรื่องภายในครอบครัวตามที่ดีเจแมนอ้าง แต่เป็นการฝืนพระบรมราชโองการ และฝืนกฎมณเฑียรบาลเรื่องการใช้ราชสกุลดีเจแมน-ใบเตยเปลี่ยนนามสกุลอีกครั้ง18- ล่าสุด (29 เม.ย. 63) ดีเจแมนได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า พ่อกับแม่ของตนเลิกกันมา 18-19 ปีแล้ว และตนอยู่ในความดูแลของแม่ จึงเปลี่ยนมาใช้นามสกุลแม่นานแล้ว
19- ตอนนี้ได้ไปทำทุกอย่างให้ถูกต้องแล้ว ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ "กุญชร" เฉย ๆ ความผิดพลาดเรื่องนี้เกิดจากไม่มีใครรู้เรื่องเชิงลึก พอมีกระแสขึ้นมาจึงได้รู้ว่ามันเป็นกฎมณเฑียรบาล ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันวิเคราะห์เรื่องนี้** ขอคอมเมนต์แบบสุภาพ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้-ความคิดเห็นกันนะคะ อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติมได้จากพันทิปhttps://pantip.com/topic/39776876
https://pantip.com/topic/39793357

logoline