svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมผู้เสียหายจากการหลอกให้เล่นเกมกล่องเสี่ยงโชคออนไลน์ เข้าร้องเรียนตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค หลังสูญเงินร่วม 7 ล้านบาท โดยพบ 3 ยูทูปเบอร์ชื่อดังเป็นคนชักชวน หนึ่งในนั้นคือ "นัท สะบัดแปรง"

สายวันนี้ ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความและประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมตัวแทนผู้เสียหายจำนวน 6 ราย เข้าแจ้งความเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์หลอกซื้อกล่องเสี่ยงโชค และเน็ตไอดอลยูทูปเบอร์จำนวน 3 คน โฆษณาชักชวนให้มาร่วมเล่นเกมส์ดังกล่าว โดยโอนเงินซื้อแพ็กเกจเกมส์ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาทแล้วปิดเว็บไซต์หลบหนีไป ซึ่งผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 278 คน เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายประมาณ 7 ล้านบาท

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค

น.ส.เอ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนรู้จักเว็บไซต์ www.singmall.asia ผ่านเน็ตไอดอลและยูทูปเบอร์ 3 ราย ที่โฆษณาชักชวนให้สมัครเป็นสมาชิกร่วมเล่นเกมส์หมุนกงล้อเสี่ยงโชคบนเว็บดังกล่าว โดยอ้างว่าไม่ใช่การเล่นพนันและได้รับของรางวัลจริงๆ ที่มีราคาสูงกว่าเงินที่จ่ายร้อยละ 30 โดยมีแพ็กเกจให้เลือก 4 ชนิดคือ กล่อง PREMIUM BOX ราคา 6,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 7,200 บาท , กล่อง VIP ราคา 15,500 บาท รางวัลขั้นต่ำ 20,150 บาท ,กล่อง VVIP ราคา 31,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 40,300 บาท และกล่อง VVVIP ราคา 93,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 120,900 บาท หมุนได้ 30 ครั้ง หากคนซื้อไม่ชอบของที่ได้ก็ขายเพื่อรับเงินคืนได้ภายใน 90 วัน นอกจากนี้ผู้เล่นที่สามารถชักชวนคนอื่นมาเล่นได้จะมีค่านายหน้าให้อีก 5 เปอร์เซ็นต์ 

น.ส.เอ กล่าวต่อว่า โดยเว็บไซต์รายนี้มีบริษัทซิงมอลล์เซลล์แอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด คอยบริหารจัดการกระทั่งเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ซิงมอลล์ได้ปิดตัวลง และผู้เสียหายไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ เมื่อติดต่อไปยังบริษัทและเจ้าของเว็บไซต์ก็ไม่สามารถติดต่อได้ โดยตนลงทุนเงินทั้งหมดไป 77,500 บาท ได้กลับคืนมาเพียง 3 หมื่นบาท ขณะที่มีเหยื่อบางรายลงทุนสูงสุดกว่า 2 แสนบาท 

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค


ด้าน ทนายรณณงค์ กล่าวว่า ตอนแรกยูทูปเบอร์ได้ติดต่อจะขอรับผิดชอบ แต่ก็ไม่มาแสดงตัวในวันนี้ ซึ่งการเล่นเกมส์ดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ และมีผลประโยชน์ตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดตามกฎหมายกำหนด อีกทั้งพบว่าเว็บดังกล่าวมีต้นตอมาจากประเทศมาเลเซีย เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียวก่อนปิดเว็บไซต์หนีไป และบริษัทซิงมอลล์ เจ้าของเว็บก็เพิ่งจดทะเบียนขึ้นเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นขบวนการที่ไม่ได้ทำเป็นครั้งแรก จึงมาแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ตำรวจเรียกสอบปากคำเน็ตไอดอลและตัวแทนต่างๆ ว่ามีส่วนร่วมกระทำผิดกับเว็บไซต์นี้หรือไม่

ขณะที่ พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า จากพฤติกรรมที่ระบุมาจนถึงการปิดเว็บไซต์หนีนั้น เบื้องต้น พบว่า เข้าข่าย ฉ้อโกงประชาชน โดยอาทิตย์หน้าเจ้าหน้าตำรวจจะออกหมายเรียก เน็ตไอดอลยูทูปเบอร์จำนวน 3 คน มาสอบปากคำ และบุคคลที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องว่าได้ร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่อย่างไร พร้อมจะติดตามสืบสวนถึงคนชักชวนมาเล่นเกมส์ด้วยว่า มีผลประโยชน์ที่ได้รับของแต่ละบุคคล อย่างไร 

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค

"นัท สะบัดแปรง"ยูทูปเบอร์ดังเอี่ยวขบวนการเกมกล่องเสี่ยงโชค

logoline