svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วธ.เตรียมยืนผ่อนปรน เปิดกองหนัง-ละคร งดฉาก "บู๊-เลิฟซีน"

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอข้อผ่อนปรนให้เปิดกองถ่ายหนัง-กองละครได้ โดยวางเกณฑ์จำกัดจำนวนคนไม่เกิน50คนต่อกอง เลี่ยงฉากสัมผัสใกล้ชิด บู๊-เลิฟซีน เลิกกองก่อนเคอร์ฟิว

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอแนวทางการเตรียมความพร้อมเปิดทำการสถานที่และอนุญาตประกอบกิจการตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลหลังวันที่ 3พ.ค. ในส่วนภารกิจที่วธ.ดูแลต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือ โควิด-19 ได้แก่ การเปิดอุทยานประวัติศาสตร์การจัดถนนสายวัฒนธรรม กองถ่ายละครและภาพยนตร์ ร้านหนังสือโดยในส่วนของกองถ่ายละครนั้น 
วธ.ได้เสนอเกณฑ์การดำเนินงานโดยให้จำกัดจำนวนคนอยู่ที่ไม่เกิน 50คนต่อกองถ่าย ไม่ให้ถ่ายทำฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวกัน เช่น ฉากต่อสู้ฉากแสดงความรัก โอบกอด จูบ และสัมผัสใกล้ชิด โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษแทนในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ ให้มีการแจ้ง และส่งรายละเอียดฉากที่จะถ่ายทำมายังวธ.หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ก่อน เพราะเมื่อเกิดการติดเชื้อโควิด-19ในกองถ่าย ต้องสามารถติดตามหาต้นตอของการแพร่ระบาดได้และผู้ประกอบกิจการจะต้องรับผิดชอบในการดำเนินงานทั้งหมดด้วย
รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่าการถ่ายทำในสถานที่ใดๆ ก็ตาม กำหนดให้ต้องขออนุญาตถ่ายทำกับผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่หรือผู้แทนภาครัฐมาร่วมสังเกตการณ์ด้วยที่สำคัญเวลาถ่ายทำต้องไม่ให้เกินเวลาตามมาตรการเคอร์ฟิว กรณีไปถ่ายในสตูดิโอมีข้อกำหนดให้มีการเว้นระยะห่าง ทั้งผู้ดำเนินรายการ ผู้ร่วมรายการผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตต่างๆ รูปแบบกิจกรรมที่ถ่ายทำต้องไม่ให้มีความใกล้ชิดกันและต้องมีมาตรการป้องกันที่ปลอดภัย ไม่ให้เกิดความเสี่ยง
"ฝากไปยังผู้ประกอบกิจการสามารถเตรียมความพร้อมในการทำงานได้ ทั้งบทที่จะถ่ายทำ การกำหนดสถานที่ถ่ายทำรวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในกองถ่าย โดยยึดตามหลักของสธ. ให้มีการคัดกรองมีเครื่องวัดอุณหภูมิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าเมื่อออกมาตรการผ่อนปรนแล้วทุกหน่วยงานจะต้องรับผิดชอบและดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ประกอบกิจการต่างๆ ด้วย"นายอิทธิพล กล่าว

logoline