svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม้ค้าตลาดนัดปรับตัวรับขยายเคอร์ฟิว เร่ขายตามหมู่บ้าน

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าอาหารทะเล และอาหารสดในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เคยวางขายตามตลาดสดและตลาดนัด ต่างปรับตัวรับขยายเคอร์ฟิวไปอีก 1 เดือน นำสินค้าที่เตรียมไว้ในตู้แช่มาเร่ขายตามหมู่บ้าน ก่อนเกิดการเน่าเสียหาย และเพื่อช่วยป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามนโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

บรรยากาศการประกอบอาชีพ ของประชาชนชาวจ.กาฬสินธุ์ หลังรัฐบาลและคณะกรรมการโรคติดต่อประกาศต่อเวลาเคอร์ฟิวออกไปอีก 1เดือน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 พบว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เห็นด้วยเป็นอย่างมากทั้งนี้ ให้เหตุผลว่า เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 อีกและเป็นวิธีการที่ป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผล

สถานการณ์ดังกล่าว แม้จะกระทบกับการประกอบอาชีพกันหลากหลายอาชีพทำให้ต้องมีการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้า ร้านขายอาหารซึ่งต้องมีการปรับตัวเพื่อการค้าขายไม่สะดุด และไม่เกิดความเสียหายกับสินค้า เช่น อาหารทะเลและอาหารสด ทั้งนี้ พบว่า ผู้ประกอบการค้าขายลักษณะนี้ในพื้นที่อ.ยางตลาด ต่างนำสินค้าขึ้นรถออกเร่จำหน่าย ในลักษณะของตลาดนัดเคลื่อนที่

นางแดง ร่มเย็นอายุ 58 ปี แม่ค้าขายอาหารทะเล ชาวบ้านเว่อ หมู่ 1 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เผยว่า เดิมตนจะนำอาหารทะเล เช่น ปลาทู ปลาหมึกรวมทั้งอาหารสดต่างๆ เช่น เนื้อไก่เนื้อหมู ขายตามตลาดนัดต่างๆ ตามหมู่บ้าน แต่พอเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทางการออกประกาศให้ปิดตลาดนัด และกำหนดมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื่อ เพื่อชาติ ทำให้ตนและผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากขายสินค้าไม่ได้ และส่วนที่สั่งมาเตรียมไว้ในตู้แช่ก็เริ่มจะเสียหาย เนื่องจากขายไม่ได้

นางแดง เล่าต่ออีกว่า เมื่อตลาดนัดถูกปิด ไม่มีสถานที่จำหน่าย จะนำมาวางขายหน้าบ้านก็ไม่ค่อยมีลูกค้ามาซื้อ จะอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ เพราะไม่มีรายได้จากทางอื่น อีกทั้งภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนสูงและค่างวดรถด้วยจึงได้นำขึ้นรถออกเร่ขายไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในราคาลด แลก แจก แถม ซึ่งดีกว่าที่จะปล่อยให้สินค้าเน่าและเสียหาย ในรอบเดือนที่ผ่านมาก็ขายได้เรื่อยๆ พร้อมกับมีความหวังว่าอีกไม่นาน สถานการณ์โควิด-19 คงจะคลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติ และเปิดตลาดนัดค้าขายเหมือนเดิมโดยเร็ว

แต่พอถึงวันนี้ มีประกาศออกมาว่าจะขยายช่วงเวลาเคอร์ฟิว ออกไปถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ตนจึงได้ปรับตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยนำปลาทูสดที่เหลือในตู้แช่ ออกมานึ่งซึ่งเป็นวิธีถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่ง เพื่อถนอมสภาพไว้ได้นานและป้องกันการบูดเน่า รวมทั้งอาการต่างๆ ก่อนนำออกเร่ขาย โดยจำหน่ายเท่าต้นทุน บางครั้งก็ลดราคา และแถมให้ด้วยเป็นการขายแบบไม่หวังกำไร และต้องการช่วยเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่อยู่บ้าน หยุดเชื่อ เพื่อชาติ และดีกว่าจะเน่าเสียหายและไมได้ทุนคืน

logoline