svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหกรณ์การเกษตรอันดับ 1 ปิดตัวหนีโควิด แต่ยังต้องผลิตเพื่อแก้ปัญหาเครือข่ายทั่วประเทศและสมาชิกเกือบหมื่นครัวเรือนให้มีข้าวกิน โดยให้ความเชื่อมั่นว่าแม้จะสีข้าววันละ 120 ตัน ข้าวเปลือก ก็ยังผลิตได้ถึงฤดูทำนาปีหน้า แถมยังมีข้าวเปลือกในมือสมาชิกอีกเกินพอ หากสถานการณ์โรคโควิดยังวิกฤติ

ผลกระทบจากโควิด 19 สหกรณ์การเกษตรที่มีสมาชิกเกือบหมื่นครัวเรือนต้องปิดการเชื่อมต่อสมาชิกและโรคภายนอก แต่ยังต้องผลิตแบบโรงสีปิด ในการผลิตข้าวด้วยการใช้วัตถุดิบข้าวเปลือก 7 หมื่นตันให้สามารถส่งบริการสมาชิก และเครือข่ายธุรกิจเชื่อมโยงทั่วประเทศ 50 เครือข่าย ให้ยังก้าวเดินต่อไปได้ในสภาวะวิกฤติการณ์โควิด

สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง


หลังจากเกิดเสถานการณ์โรคโควิด 19 และเพิ่มความรุนแรง และยังไม่เข้าสู่สภาวะปกตินางบุญเกิด ภานนท์ ประธานสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย ปิดกั้นตัวเองจากสังคมเสี่ยงงดซื้องดขายภาคปกติ ห้ามเข้าแม้แต่สมาชิกสหกรณ์กว่า 9 พันคนโดยใช้ข้าวเปลือก 70,000ตันที่มีอยู่เดินหน้าผลิตเพื่อเลี้ยงสมาชิกและ และส่งคู่ค้า 50 เครือข่ายทั่วประเทศ ด้วยความเชื่อมั่นว่ามีข้าวเปลือกเพียงพอต่อการผลิตจนพ้นวิกฤตโควิด 19 ได้


สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง




บรรยากาศในสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย สาขาใหญ่ ที่บ้านนกเหาะ ตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งถือได้ว่าเป็นสหกรณ์การเกษตรภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดระดับชาติ มีสมาชิกเครือข่ายของสหกรณ์ที่เป็นชาวนา ทั้งจากจังหวัดร้อยเอ็ด และอำเภอข้างเคียง ที่อยู่รอยต่อระหว่างจังหวัดคือจังหวัดสุรินทร์ กว่า9,000ครัวเรือน ที่มีผลผลิตมหาศาลในการผลิตข้าวเปลือกคุณภาพ ป้อนโรงสีสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัยสาขาบ้านนกเหาะ ตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ดเองจนเป็นที่ยอมรับ มีลูกค้าเป็นเครือข่าย สหกรณ์ที่แลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกันกว่า50เครือข่าย ทุกภูมิภาคของประเทศไทย ที่เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน


สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง


และนับเป็นสหกรณ์การเกษตรและโรงสีข้าว ที่มีความคึกคักจากมวลสมาชิก และจากประชาชนทั่วไป ให้ความเชื่อมั่นนำเข้ามาขายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันมีการปรับตัวตนเข้าสู่ บรรยากาศ ของความเงียบเชียบ ด้วยพิษสงแห่งโรคไวรัสโคโรนา2019

ด้วยการปิดการรับซื้อ -ปิดการขาย จากสมาชิกและเครือข่าย เป็นการชั่วคราว มากว่า1เดือน แต่การปิดตัวดังกล่าว นางบุญเกิด ภานนท์ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ เผยว่าไม่ได้หมายรวมว่าโรงสีสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัยจะหยุดตามไปด้วยและจำเป็นต้องมีการสีข้าวเพื่อผลิตส่งขายให้กับสมาชิกเกือบหมื่นครัวเรือนในยามจำเป็น และเครือข่ายสาขาในจังหวัด และรวมไปถึง สหกรณ์คู่ค้า กว่า50สหกรณ์ทั่วประเทศ ตามลงไปด้วยเพราะสหกรณ์มีหน้าที่ ต้องผลิต ซึ่งหยุดไม่ได้ โดยต้องผลิตข้าวป้อนครอบครัวมวลสมาชิก ทั้งสิ้นกว่า9พัน ครัวเรือน และเครือข่าย50สหกรณ์ทั่วประเทศตามปกติ แม้จะอยู่ในสภาวะวิกฤติโควิด-19ก็ตาม


สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง


แต่ก็ยังต้องสีข้าวตามปกติจำนวน120ตันข้าวเปลือก/วัน และได้ข้าวสาร วันละ90ตันเพื่อการผลิตข้าวถุงและบรรจุกระสอบส่งสมาชิกไม่ให้ขาดช่วง ด้วยการลงทุนอีกกว่า2แสนบาท ในการติดตั้งอุปกรณ์การคัดกรองป้องกันโรค ของเจ้าหน้าที่ ฝ่ายผลิตทุกคน ให้ปลอดภัย ด้วยการห้ามคนนอกเข้าเด็ดขาด และคนที่จะเข้าทุกคน จะต้องผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดตามข้อกำหนด ต้อง ล้างมือ ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ และต้องผ่านเข้าสู่ฝ่ายผลิต ด้วยการผ่านAuto Ciening Boxตู้พ่นฆ่าเชื้อ ที่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อประสิทธิ์ภาพสูง ฆ่าเชื้อไวรัส ป้องกันเชื้อก่อนเข้าสู่โรงงานผลิตทุกคน

นางบุญเกิด ภานนท์ ป.สหกรณ์การเกษตร เกษตรวิสัย เผยว่า จำเป็นต้องตั้งกฎห้ามคนนอก แม้แต่สมาชิกเข้าโรงสี หยุดซื้อข้าวเปลือก หยุดขายข้าวสาร ในโรงสี และเข้มงวดที่สุด คือในบริเวณฝ่ายผลิต-บรรจุ ห้ามคนนอกเข้า หรือดูงานโยเด็ดขาด เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค และให้50เครือข่ายทั่วประเทศมั่นใจด้านความปลอดภัย ว่าผลผลิตทุกถุง ทุกกระสอบล้วนปลอดเชื้อ


สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง


ซึ่งหากสถานการณ์โรคยืดเยื้อ ก็ยังสามารถ มีข้าวเปลือก ที่เป็นวัตถุดิบ เพื่อการผลิตได้ถึง ฤดูการผลิตปีหน้าโดยไม่มีปัญหาด้านการขาดแคลน และหากขาดแคลน สหกรณ์ก็ยังมีต้นทุนข้าวเปลือกในมือสมาชิกสำรอง ไว้เพื่อการผลิตได้อย่างเพียงพอด้วย


สหกรณ์การเกษตรอันดับหนึ่งปิดตัวหนีโควิด ย้ำ! สมาชิกไม่ต้องห่วง


logoline