svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อ" แก่โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศ โดยเริ่มที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เป็นแห่งแรก

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.


นับเป็นข่าวที่สร้างความปลาบปลื้มใจแก่พสกนิกรชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อ" (Modular Swab Unit) ซึ่งเป็นหนึ่งใน "โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน" เพื่อรับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์ให้เอสซีจีดำเนินการก่อสร้างให้โรงพยาบาลต่างๆ 20 แห่งทั่วประเทศ โดยเริ่มที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เป็นแห่งแรก

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.


โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ให้เอสซีจีดำเนินการก่อสร้างให้โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ, รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา, สถาบันบำราศนราดูร, รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว, สถาบันโรคทรวงอก, รพ.ตำรวจ, รพ.กลาง, รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ, รพ.นครปฐม, รพ.ราชบุรี, รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก, รพ.พหลพลพยุหเสนา, รพ.อุตรดิตถ์, รพ.สวรรค์ประชารักษ์, รพ.นครพิงค์, รพ.อุดรธานี, รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์, รพ.สุราษฎร์ธานี, รพ.สงขลานครินทร์ และรพ.หาดใหญ่

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.

ทั้งนี้ มีพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.ท.เกรียงไกร โสธรชัย เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ต.ทวีพงษ์ ปาจรีย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ คณะผู้บริหารโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ และนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ร่วมพิธีรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว
สำหรับห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ในขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยแยกพื้นที่ระหว่างทีมแพทย์และคนไข้ห่างออกจากกัน และใช้ระบบควบคุมแรงดันและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม หรือ Smart Indoor Air Quality (IAQ Smart) ซึ่งทีมแพทย์จะอยู่ในห้องความดันบวก ส่วนผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจะอยู่ในห้องความดันลบ มีระบบการป้องกันอากาศรั่วไหล (Air Tightness) พร้อมกับระบบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีเข้มข้นสูง (UV Germicide) ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค
ส่วนการติดตั้งห้องนั้น สามารถทำในพื้นที่จำกัดได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 วัน เนื่องจากโครงสร้างกว่า 80% ประกอบขึ้นรูปภายในโรงงานที่มีการควบคุมคุณภาพและความสะอาดตลอดกระบวนการผลิต จึงพร้อมบริการแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนได้ทันที ยังความปลื้มปีติแก่ทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่า ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.

พล.อ.ท.เกรียงไกร โสธรชัย เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระเมตตาต่อกองทัพอากาศ บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ อย่างหาที่สุดมิได้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน เพื่อรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ให้เอสซีจีดำเนินการก่อสร้างให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ รวม 20 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

สุดปีติ "ในหลวง" พระราชทาน "ห้องตรวจหาเชื้อโควิด" 20 รพ.

"กองทัพอากาศ บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศและประชาชนทุกคน รู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และจะนำนวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อ ที่ได้รับพระราชทานในครั้งนี้ไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีที่สุดเต็มกำลังความสามารถ และเพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานเป็นแนวหน้า อีกทั้งเป็นกำลังหลักในการรักษาผู้ป่วยให้มีขวัญ มีกำลังใจ และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานต่อไป" พล.อ.ท.เกรียงไกรกล่าวด้าน พล.อ.ต.ทวีพงษ์ ปาจรีย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ได้รับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) "พวกเรารู้สึกปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ อันเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจต่อบุคลากรทางการแพทย์ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ การตรวจหาเชื้อจากผู้ป่วยเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ดังนั้น ถ้าเรามีห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) จะช่วยลดอัตราเสี่ยงจากการติดเชื้อและให้ความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี ทำให้การรักษาพยาบาลประชาชนชาวไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ"

logoline