svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ต้อม ไกรวิทย์ พุ่มสุโข" เผยพร้อมเปิดร้านภายใต้เงื่อนไข "ตัดสระไดร์" แม้รายได้ไม่พอ

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (29 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ต้อม ไกรวิทย์ พุ่มสุโข" เจ้าของร้าน Sukho salon , ศิริพจน์ ตุ่มศิริ ที่ปรึกษาสมาคมช่างผม-เสริมสวยแห่งประเทศไทย และ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กรณีคลายล็อกดาวน์ธุรกิจร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ที่อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชม. ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน ตรงนี้มีความคิดเห็นอย่างไร และร้านตัดผมได้รับผลกระทบอย่างไร ในช่วงที่ผ่านมา

ตอนเปิดเขามีเงื่อนไข ให้ตัดสระไดร์ รายได้จาก 3 อย่างคุ้มเปิดมั้ย?
ต้อม : "ไม่พอ (หัวเราะ) อยู่ยากค่ะ เพราะต้องยอมรับว่ากิจการร้านทำผม เราอยู่ได้ด้วยงานเคมี ทำสี ดัดผม หรือทำทรีตเมนต์ หลักๆ การตัด สระ ไดร์ ไม่ใช่รายได้หลัก ต้องยอมรับเรื่องนี้"
แล้วจะเปิดมั้ย?
ต้อม : "เปิดค่ะ คือวินาทีตรงนี้ต้อมว่าไม่ใช่แค่ตัวเองต้องมองเผื่อลูกน้อง สมมติเด็กบางคนเขาแค่รับทราบข่าวสารโดยทั่วๆ ไป เขาก็จะทราบแค่ว่า 1 พ.ค. ได้เปิดแล้ว เราก็ยังไม่ได้คอนเฟิร์มกับเขา แต่บอกเขาว่าถ้าคุณกลับมาจากต่างจังหวัดมากรุงเทพฯ คุณต้องกักตัวเองก่อน 14 วัน ไม่งั้นพี่ไม่ให้มาทำงาน มันอันตรายร้าน อันตรายลูกค้า"
มันไม่คุ้ม แต่จะเปิดเพราะอะไร?
ต้อม : "ตัวเราเองอยู่กับบ้าน เราอยู่คอนโด กล่องสี่เหลี่ยมเครียดมาก ต้อมว่าการที่ได้เราได้ออกมาทำงาน ทำความสะอาดร้าน ได้พูดคุยกับลูกน้อง จิตพวกเขาก็จะดีขึ้น อย่างน้อยขอให้เขามาเจอ"

"ต้อม ไกรวิทย์ พุ่มสุโข" เผยพร้อมเปิดร้านภายใต้เงื่อนไข "ตัดสระไดร์" แม้รายได้ไม่พอ


การขาดทุนตรงนี้ก็ซื้อจิต?
ต้อม : "ซื้อจิตเขาด้วย แล้วมันเหมือนแฟมิลี่ มันยังมีการแลกเปลี่ยน อาหารการกินเป็นยังไง เขามาอยู่ในอาณาจักรที่เราจะดูแลเขาได้ง่ายขึ้น"
โซเชียลดีสแทนซิ่งทำได้มั้ย?
ต้อม : "ทำได้สำหรับร้านที่มีสเกลขนาดใหญ่หน่อย โดยปกติการสร้างสเตชั่นร้านต้อม ระยะเกิน 1 เมตรอยู่แล้ว ก็ให้เว้น เพราะสเปซเราพอ เราต้องรับลูกค้าเป็นรอบ ลูกค้าที่จองมาเราก็ลงบุ๊คส์ มารอในร้าน หน้าร้านไม่ได้ มาตามนัดเท่านั้น สองถ้าวอล์กเข้ามา อะพอยเมนต์เท่านั้น เราต้องยอม หนึ่งเขาจะมาขังอยู่ตรงนี้ไม่ได้ เบอร์โทรศัพท์เขาเดี๋ยวเราตาม"
เขาให้ทำความสะอาดทุก 2 ชม. ไหวมั้ย?
ต้อม : "ต้อมทำความสะอาดตลอดเวลา ในกรณีโรคระบาด อินดิแอร์สำคัญมาก ต้อมมีสเปรย์ตัวที่เป็นขวด หัวที่ฉีดแล้วฟู่หน่อย เราต้องประชุมเด็กก่อนเปิดอยู่แล้ว"
ถึงแม้ให้เปิด แต่คนกลัวแล้วไม่ไป คิดถึงเรื่องนี้มั้ย?
ต้อม : "ตอนแรกต้อมคิด หลังจากปิดไปไม่ถึงเดือน ต้อมรับโทรศัพท์ลูกค้าเยอะมาก ทำให้รู้เลยว่าเรื่องตัดผมเป็นเรื่องใหญ่ของชีวิตผู้ชาย เฮ้ย ชีวิตเราไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ บางคนทนไม่ได้จริงๆ นะ บางคนส่งแมสเซสเข้ามาในไลน์ของร้านบอกว่าคุณต้อมมีเรื่องเดือดร้อนให้ช่วย จำเป็นจริงๆ ต้องการเบอร์ช่างคนนี้ในร้านคุณต้อม เขาทนไม่ไหวแล้ว ระหว่างความน่ากลัวของโรคกับความน่ากลัวของผม อะไรน่ากลัวกว่า เขากลัวผม"
"คุณศิริพจน์ ตุ่มศิริ" ที่ปรึกษาสมาคมช่างผม ช่างเสริมสวย เขาจะให้เปิดแต่มีเงื่อนไขมากมาย เงื่อนไขต่างๆ อันไหนที่รับได้ อันไหนรับไม่ได้?
ศิริพจน์ : "ใส่หน้ากากรับได้ อยู่ห่างกันรับได้ ห้ามมาอยู่ในร้าน จองเท่านั้นรับได้"

สระไดร์เท่านั้น ไม่ให้มีการทำอย่างอื่น?
ศิริพจน์ : "เรารับได้ แต่ถามว่าอยู่ได้มั้ย"ต้อม : "อยู่ไม่ได้"
ตอนนี้เขาเลือกให้ช่างบริการตามบ้าน?
ศิริพจน์ : "ถ้าถามความเสี่ยง ผมได้ยินคุณหมอตามสื่อบางท่านแต่จำไม่ได้ เขาบอกว่าทำได้ ถ้ามีลม อากาศปลอดโปร่ง แต่ตรงนั้น ช่างกับลูกค้ามั่นใจซึ่งกันและกันแค่ไหน มันจะเป็นพาหะที่ไปรับจากคนนี้ มาให้คนนั้นหรือเปล่า"
ต้อม : "ตอนนี้เขากำลังเริ่มไฝว์กันแล้วค่ะ เพราะเดลิเวอรี่ เขาจัดตั้งเป็นเพจชัดเจนมาก บังเอิญตอนนั้นไม่มีข่าวที่จะเปิด เริ่มมีกลุ่มไฝว้ว่าตกลงสิ่งที่กำหนดว่าห้ามใกล้ชิดกันในระยะเท่านั้นๆ ไปตัดตามบ้านไม่มีผลเหรอ หนำซ้ำ มีบริการทำเคมีถึงบ้านแล้ว"

"ต้อม ไกรวิทย์ พุ่มสุโข" เผยพร้อมเปิดร้านภายใต้เงื่อนไข "ตัดสระไดร์" แม้รายได้ไม่พอ


ที่ร้านมีเงื่อนไขทำได้แค่ตัดสระไดร์ แต่ที่บ้านโกรกย้อมทรีตได้หมดเลย?
ศิริพจน์ : "ปกติร้านสะอาดอยู่แล้ว แล้วเราไปเพิ่มเข้าไปอีก เราสกรีนวัดอุณหภูมิ แต่ไปข้างนอก ช่างไปสกรีนลูกค้าได้มั้ย ไปบ้านนึงตัดสามสี่คน เอาคนข้างบ้านมาด้วย เพราะไปตัดครั้งนึงต้อง 3-4 คนไม่งั้นไปแล้วไม่คุ้ม คนนี้ก็ไปเรียกบ้านโน้นบ้านนี้มาตัดตรงนี้ ฉะนั้นช่างไม่ใช่ผู้รู้ที่จะไปรับประกัน"
ไม่เห็นด้วยกับเดลิเวอรี่?
ศิริพจน์ : "ไม่เห็นด้วย"
ต้อม : "เดลิเวอรี่มีมานานแล้ว ถึงจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ในความรู้สึกของต้อม เดี๋ยวกลุ่มนี้จะถูกลดทอนลงมาเอง"
ที่ร้านมีมาตรการคุมอะไรต่างๆ แต่ขณะเดียวกัน ร้านมีมาตรฐานความสะอาดไม่เท่ากัน จะทำยังไงให้สะอาดได้มาตรฐาน?
ศิริพจน์ : "สมาคมห่วงจุดนี้ พูดกันอยู่ประจำว่าเราไม่สามารถไปควบคุมให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันได้ อย่างร้านซาลอน บาร์เบอร์ วิธีการเขาต่างกัน ถ้าช่างอาชีพต้องการเปิดต้องร่วมกันทำ เพื่อเปิดและอยู่ได้"
รับได้แต่อาจอยู่ไม่ได้ อยากขออะไรรัฐบาลเพิ่มเติม?
ต้อม : "ความจำเป็นของการอยู่รอด ทุกฝ่ายต้องวินวินหมด ห้างเองถ้าปิดสนิทคุณก็เดือดร้อน แม้คุณจะช่วยเรื่องค่าเช่า แต่จะช่วยได้เท่าไหร่ ถ้ารัฐบาลสามารถมีมาตรการในการควบคุมประสานระหว่างเจ้าของสถานที่ให้เช่ากับผู้เช่า เช่นกำหนดไปเลย เบื้องต้นอาจขอความร่วมมือ ให้ลดค่าเช่าให้เขา 50-70 เปอร์เซ็นต์ก็แล้วแต่เพื่อให้เขาอยู่ได้ คุณก็อยู่ได้ ดีกว่าคุณซีโร่ถูกมั้ยคะ ต้องทำความเข้าใจว่าทุกธุรกิจมีค่าใช้จ่ายคงที่ เจ้าของสถานที่บางที่ไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว คุณต้องเห็นใจ อย่างคุณซื้อตึกไปแล้ว ลอยลำ ส่วนในแง่ห้างค่อนข้างจะว่าหนักก็หนัก จะว่าลำบากก็ลำบาก แต่ทุกธุรกิจก็เหมือนกันหมด ร้านอาหารก็ต่างกันเรื่องสแตนดาร์ดตอนนี้ต้องทราบว่าภาครัฐเขาพยายามประสานอยู่แล้ว เขาเข้าไปคุมได้ขนาดไหนก็อยู่ที่จรรยาบรรณเจ้าของร้าน"

logoline