svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ยังไม่คอนเฟิร์มเปิดจำหน่ายสุราได้หรือไม่ จากเดิมสิ้นสุด 30 เม.ย.

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ศบค.เผย ยังไม่ยืนยันว่าจะเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันที่ 1-2 พฤษภาคมนี้หรือไม่ หลังสิ้นสุดห้ามจำหน่ายสุรา 30 เมษายนนี้ ชี้ ประชุมกับมหาดไทยอยู่ ให้รอข้อสรุปจาก ศบค.อีกครั้ง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน ยอดจำนวนผู้ป่วยสะสม 2947 คน หายแล้ว 2665 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 228 คน และ ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมเสียชีวิต 54 คน
ส่วนกรณีการขยายเวลางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 3 พฤษภาคม หมายความว่าวันที่ 1 และวันที่ 2 จะอนุญาตให้ขายแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเป็นอย่างนั้น ตนได้ตรวจสอบกับการกระทรวงมหาดไทยซึ่งขณะนี้ยังมีการพูดคุยหารือกันอยู่ ซึ่งประกาศงดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของแต่ละพื้นที่จังหวัด คำสั่งดังกล่าวโดยกระทรวงมหาดไทยคงเป็นคำสั่งของท้องถิ่น ตนได้รับทราบว่ามีเอกสารที่ทำปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง มีเนื้อความประมาณว่า คำสั่งที่นายกรัฐมนตรีประกาศให้มีการบังคับใช้กฎหมายและข้อกำหนดคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดการประกาศตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ให้มีผลบังคับใช้ จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น และให้จังหวัดรอการจัดการเชิงนโยบาย จากศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด - 19 ก่อนเพื่อให้เกิดเอกภาพพร้อมกันทั่วประเทศและมีข้อกฎหมายรองรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติต่อไป
ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ขอให้ประชาชนรอฟังคำชี้แจงในประเด็นต่างๆ จากทางศูนย์ศบค.เท่านั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกิจการใครปฏิบัติตามหลักกระทรวงสาธารณสุข ส่วนผู้ที่จะมาใช้บริการก็มีการปรับให้เข้ากับผู้ที่จะให้บริการเช่นเดียวกัน เพราะไม่เช่นนั้นสิ่งที่ผู้บริการเตรียมไว้ให้ จะไม่ประสบความสำเร็จ การปรับตัวตามวิถีชีวิตแบบใหม่จึงทำให้ห่างไกลจากการแพร่ระบาดของเชื้อ

logoline