svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลสอบข้อเท็จจริงจัดซื้อชุดCARE SETไม่เป็นตามระเบียบรัฐเสียหายกว่า16ล.

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เผยผลสอบข้อเท็จจริงชุด CARE SET การจัดซื้อไม่เป็นตามระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย ขีดเส้นไม่เกิน 90 วัน เข้าสู่กระบวนเอาผิดทางวินัย-อาญาผู้ถูกกล่าวหา พร้อมเรียกคืนค่าเสียหายมากกว่า16 ล้านบาท ส่งข้อมูลการสอบสวนทุกขั้นตอนให้สตง.-ปปช.พิจารณา ระบุทุกอย่างมีการสอบสวนทุกฝ่ายอย่างโปร่งใสยุติธรรมใครผิดก็ต้องรับผิด ขอบคุณประชาชนที่เป็นหูเป็นตาผ่านโซเชียลมีเดีย

เมื่อเวลา 12.00น.วันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ศาลากลางจังหว้ดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงกรณีCARE SETขององค์การบริิหารส่วนจังหวัดลำพูนที่มีข่าวการจัดซื้อเป็นข้อกังขาของประชาชนนั้น ทางจังหวัดได้รับงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่ 1 ในชั้นต้นข้อเท็จจริงชี้มาว่า การจัดซื้อชุดCARE SETในครั้งนี้ไม่เป็นไปตามระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณะภัยที่กำหนดไว้ ดังนั้น เมื่อจัดซื้อไม่เป็นไปตามระเบียบ ถือเป็นความเสียหายที่ได้เกิดขึ้นกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนเต็มจำนวนที่จัดซื้อกว่า 16 ล้านบาท ซึ่งต้องมีการเรียกเงินจำนวนดังกล่าวคืนรัฐ


ผลสอบข้อเท็จจริงจัดซื้อชุดCARE SETไม่เป็นตามระเบียบรัฐเสียหายกว่า16ล.


จากนี้ไปทางจังหวัดจะจัดส่งข้อมูลดัังกล่าวไปยังคณะกรรมการตรวจสอบวินัย และคณะกรรมกาารตรวจสอบละเมิด เพื่อดูว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดใครจะต้องรับผิดชอบ ในทางวินัยทำอย่างไรบ้างจากนั้นจะส่งเรื่องข้อกล่าวหาไปยังบุคคลที่ถูกกล่าวหาได้มาชี้แจงตามขึ้นตอน หลังจากนั้นเมื่อพิจารณออกจะเป็นคำสั่งลงโทษ หากว่าผู้ที่ลงโทษไม่พอใจสามารถอุทรณ์ และร้องต่อศาลได้ ในส่วนคณะกรรมการต่างๆ กำหนดเวลาตามกฎหมายจะใช้เวลาไม่เกิน 60-90 วันจะสามารถสรุปได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป และหลังจากนั้นก็จะมีเรียกคืนค่าเสียหายต่อไป ซึ่งต้องไปตามขั้นตอนของกฎหมายกำหนดไว้


"ในส่วนของอาญาจะทำงานควบคู่กันไป ส่วนการสักพักงานผู้ที่มีความผิดเป็นไปตามพระราชบัญญัติอบจ. ซึ่งขณะนี้กฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าวยังไม่มีการปรระกาศใช้ต้องมีการหารือกับทางกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ขอให้ทุกท่านมั่่นใจว่ากระบวนการสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใส และมียุติธรรมต่อทุกฝ่ายใครผิดถูกก็ว่ากันตามข้อเท็จจริงไม่ได้มีความช่วยเหลือใคร ซึ่งในส่วนของผลการสอบทุกขั้นตอนจะส่งให้กับทางสตง.และปปช.เพื่ิอดำเนินการต่อในแต่ละหน่วยงานต่อไป


นายพงศ์รัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับชุดCARE SETได้นำเข้ามาให้ความเห็นชอบในหลักการ ว่าคนที่สูงอายุ70ปีขึ้นไปต้องอยู่ที่บ้าน ในที่ประชุมมีหน่วยงานเสนอควรหาเครื่องใช้ดำรงชีพที่จำเป็นในขณะที่อยู่ที่บ้านไม่ไปไหน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ โดยการจัดซื้อให้ทางอบจ.ลำพูนดำเนินการไปตามระเบียบ แต่ปัญหาอยู่ที่การจัดซื้อไม่สอดคล้องกับระเบียบทำให้การจัดซื้อ กระบวนการใช้เม็ดเงิน ไม่ชอบด้วยระเบียบ


ผลสอบข้อเท็จจริงจัดซื้อชุดCARE SETไม่เป็นตามระเบียบรัฐเสียหายกว่า16ล.


ส่วนกรณีที่มีโซเซียลมีเดียเข้ามาช่วยตรวจสอบนั้น ถ้าใช้ในทางสร้างสรรค์มีประโยชน์มากมาย ถือว่าเป็นช่องทางที่ดี ต้อขอขอบคุณที่ทุกฝ่ายหวังดีกับประเทศชาติบ้านเกิดเมืองนอน จะให้เราดำเนินการได้อย่างโปร่งใสต่อไป

logoline