svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯเลย เปิดใจ! หลังแวบไปโรงตึ๊งไถ่ถอนทรัพย์ ช่วยผู้เดือดร้อน

29 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากภาวะเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด-19 ระบาด ประชาชนเข้าจำนำทรัพย์สินจำนวนมาก ผวจ.เลย แวบเข้าโรงจำนำควักกระเป๋าเงินไถ่ถอนทรัพย์สินแทนผู้เดือดร้อน (COVID-19) แพร่ไปวงกว้างส่งผลกระทบมาก สร้างปัญหา ความเดือดร้อนทั้งร่างกายและจิตใจ ชีวิตความเป็นอยู่และการครองชีพ

กรณีเฟสบุ๊คของ นายรัชนาทวานิชสมบัติ เลขานุการ ผวจ.เลย ได้โพสต์เรื่องของนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้แอบย่องเดินทางเข้าโรงจำนำ เพื่อไถ่ถอนของเครื่องมือช่าง ของชาวบ้าน ที่มีความจำเป็นและเดือดร้อนกับภาวะเศรษฐกิจยุคโควิด -19 พร้อมทั้งได้ซื้อข้าวสาร ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้กับชาวบ้านที่มารับของไถ่คืนจำนวน 44 ราย เป็นเงิน 18,400 บาทพร้อมขอกำชับอย่าบอกชาวบ้านว่าใครเป็นคนไถ่ถอนคืนให้ไม่ต้องมีพิธีมอบอะไรขอปิดทองหลังพระ

วันนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเปิดเผยความในใจว่า เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าการเกิดโรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)นั้น แพร่ไปวงกว้างส่งผลกระทบมาก สร้างปัญหา ความเดือดร้อนทั้งร่างกายและจิตใจ ชีวิตความเป็นอยู่ การครองชีพ ซึ่งทางจังหวัดได้ให้มีการค้นหาผู้เดือดร้อนโดยนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ที่เดือดร้อนเฉพาะหน้าก็มีเหล่ากาชาดออกไปช่วยเหลือแต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เล็ดรอดในชุมชนและประสบกับความเดือดร้อนในชีวิตและครอบครัวจึงสอบถามมายัง ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเลยว่า ผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำนั้นยากจน หรือมีความเดือดร้อนด้านใดบ้าง และทรัพย์สินที่นำมานั้น คืออะไรบ้างได้รับคำตอบว่าที่มาใช้บริการล้วนมีปัญหาจริงๆ เช่น นำหม้อข้าวใหญ่ที่จำเป็นในครัวเรือนมาจำนำแล้วจะเอาอะไรหุงหาข้าวปลา เป็นเรื่องใหญ่ไปแล้ว เขาคงไปไม่รอดแน่และยังนำเอเครื่องมือช่างมาจำนำ แล้วจะใช้อะไรออกไปรับจ้างไปทำงาน ผู้จัดการโรงจำนำก็บอกยืนยันว่าเขาเหล่านั้นจนและทุกข์จริงๆมาเพื่อต้องการเงินไปใช้จ่ายไปเลี้ยงชีพและครอบครัวไม่ได้นำไปเสพสิ่งเสพติด การพนันหรือสิ่งอื่นใดที่ไม่สมควรแต่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวนั่นก็ตรงกับความคิดของตนผู้จัดการโรงจำนำจึงทำการคัดรายชื่อ จำนวนทรัพย์และมูลค่าทรัพย์แต่ละชิ้นมาให้ตนก็ได้มอบเงินก้อนหนึ่งพร้อมข้าวสารไข่ไก่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แก่ผู้ที่มารับทรัพย์คืนที่ตนใช้เงินไถ่ถอนให้ทุกรายๆอีกด้วยให้กับ ผจก.ๆจะแจ้งเจ้าของทรัพย์มารับต่อไป

จากการสัมภาษณ์ ผู้ที่มารับทรัพย์คืนพร้อมข้าวสาร ไข่ไก่และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายหนึ่งกล่าวด้วยความดีใจและซาบซึ้งว่าเมื่อได้รับโทรศัพท์ว่าให้มารับสิ่งของคืนจากโรงจำนำ ก็ตกใจว่ายังไม่มีเงินไปไถ่จะรับได้ไง ก็ได้คำตอบว่ามีผู้จ่ายเงินให้แทนรู้สึกดีใจจนบอกไม่ถูกคิดไม่ถึงว่าตนจะมีโอกาสไม่สิ้นไม่หมดหวังในชีวิตตนเป็นแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวที่หน้า ม.ราชภัฎเลยได้200-600บาท/วัน.ขายไม่ดีแถมเสียค่าเช่า เศรษฐกิจแย่จึงย้ายไปขายในตัวเมืองเลยก็ต้องจ่ายค่าเช่าที่ ค่ามัดจำ สู้ไม่ไหวกับรายจ่ายจึงย้ายไปขายในหมู่บ้านแรกๆก็มีเพื่อนบ้านญาติๆ มาอุดหนุนพอจะขายได้ก็มาประสบกับภัย"โรคระบาดไวรัสโคโรนา2019ประชาชนอยู่ติดบ้าน ลดเชื้อ เพื่อชาติจึงหมดลูกค้า ขายไม่ออก ยอดขายตกฮวบ โดยกลับกันรายจ่ายสูงขึ้น ๆทุกวัน จึงนำอุปกรณ์เครื่องครัวมาจำนำเพื่อนำเงินใช้ประทังชีวิต


บุญชูศรีไตรภพ

logoline